Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vì sao Triều Tiên muốn làm hòa với Hàn, mở lại đường dây liên lạc?

Vì sao Triều Tiên muốn làm hòa với Hàn, mở lại đường dây liên lạc?
Sau 1 năm giương cao ngọn cờ độc lập, tự cường, tại bài phát biểu đầu năm mới, lãnh đạo Bình Nhưỡng bất ngờ khẳng định “yêu chuộng hòa bình”, sẵn sàng đàm phán với Hàn, mở lại đường dây liên lạc.

Theo Reuters, Triều Tiên có kế hoạch sẽ mở lại đường dây liên lạc liên Triều vốn bị ngừng hoạt động từ năm 2016.

“Việc phục hồi đường dây nóng là rất rõ ràng. Điều này tạo nên kênh đối thoại là có thể trong bất kỳ thời điểm nào”, Thư ký báo chí cấp cao của Nhà Xanh Yoon Young-chan của Hàn Quốc cho biết.

Trước đó, đáp lại lời tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rằng ông luôn có nút hạt nhân ở trên bàn, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng nút bấm hạt nhân của ông “to và uy lực hơn” nút bấm hạt nhân của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Vì sao Triều Tiên muốn làm hòa với Hàn, mở lại đường dây liên lạc?
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Sau một năm căng thẳng với những lời đe dọa qua lại về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, trong bài phát biểu đầu năm mới hôm 1/1, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tuyên bố Triều Tiên là đất nước “hạt nhân yêu chuộng hòa bình và có trách nhiệm” đồng thời kêu gọi giảm căng thẳng cũng như cải thiện mối quan hệ với Hàn Quốc.

Trong bài phát biểu năm mới, ông Kim Jong-un tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Hàn Quốc. Đây được coi là động thái bất ngờ mặc dù ông tiếp tục cảnh báo hạt nhân với Mỹ.

“Về quan hệ giữa hai miền, chúng ta nên giảm căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên để tạo ra một môi trường hòa bình. Cả Hàn Quốc và Triều Tiên đều nên nỗ lực”, ông Kim Jong-un cho biết.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đưa ra gợi ý về khả năng đàm phán hòa bình với Hàn Quốc mà mở đầu là việc cử phái đoàn tới dự Thế vận hội mùa đông Pyeongchang (Hàn Quốc) vào tháng 2 tới.

“Việc Triều Tiên tham dự thế vận hội mùa đông là cơ hội tốt để thể hiện niềm tự hào quốc gia và chúng tôi mong muốn thế vận hội thành công. Các quan chức từ hai miền sẽ sớm gặp nhau để thảo luận về vấn đề này”, nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết.

Tuy nhiên, các chuyên gia ở Mỹ cho rằng bài phát biểu của ông Kim Jong-un rõ ràng là nỗ lực chia rẽ Hàn Quốc với đồng minh lớn, Mỹ. Hiện Mỹ đang là quốc gia dẫn đầu chiến dịch quốc tế trong việc tăng cường áp lực lên Bình Nhưỡng thông qua những lệnh trừng phạt nhằm buộc nước này phải từ bỏ chương trình phát triển tên lửa hạt nhân có khả năng vươn tới Mỹ.

Euan Graham, Giám đốc chương trình quốc tế thuộc viện Nghiên cứu Lowy, nhận định: “Triều Tiên đang cố chìa cành ô liu cho Hàn Quốc, đây là một thay đổi đáng kể nhất bởi từ trước đến nay họ không cho thấy bất cứ mong muốn đàm phán với Hàn Quốc hay bất cứ bên nào về vấn đề đó (chương trình hạt nhân).

Tuy nhiên, cành ô liu đó luôn ẩn giấu bên trong mục đích khác của Triều Tiên. Nó không đồng nghĩa với việc (Triều Tiên) chấm dứt chương trình hạt nhân. Kể cả khi Triều Tiên cử phái đoàn tới Thế vận hội mùa đông, cũng không có gì đáng ngạc nhiên nếu Triều Tiên tiếp tục các vụ thử tên lửa vào mùa xuân, đó có thể là một vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm hoặc một vụ phóng vệ tinh”.

Vũ Thu Hương

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16122 sec| 634.57 kb