Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch cho thuê đất trái phép

Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch cho thuê đất trái phép
Từ nhiều năm nay, Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch có địa chỉ tại số 60 Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội đã cho nhiều doanh nghiệp thuê lại đất để sử dụng với mục đích kinh doanh.

Vừa qua, Diễn đàn pháp luật nhận được phản ánh của về việc Viện Cơ điện Nông nghiệp và sau thu hoạch (Viện Cơ điện NN&CN sau thu hoạch) cho thuê đất trái phép tại địa chỉ số 60 Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội.

Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch cho thuê đất trái phép
Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch có địa chỉ tại số 60 Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội.

Theo quan sát của PV, tại khu vực đất mặt tiền của Viện Cơ điện NN&CN sau thu hoạch có hàng loạt ki-ốt kiên cố mọc lên và đang được cho thuê làm nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, thiết bị gia dụng, quán cafe... làm mất mỹ quan đô thị và gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn phòng cháy chữa cháy. Việc này đã xảy ra suốt thời gian dài nhưng chưa thấy có cơ quan chức năng nào kiểm tra và xử lý triệt để.

Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch cho thuê đất trái phép
Nhà hàng ăn uống bày bàn ghế, ô dù lấn chiếm phần vỉa hè dành cho người đi bộ.

Người dân ở đây cho biết: “Việc kinh doanh nhà hàng ăn uống dẫn đến việc khách hàng ra vào để xe tràn lan trên vỉa hè, bàn ghế, đồ của nhà hàng bày ra lấn chiếm vỉa hè dành cho người đi bộ. Nhiều mặt hàng gia dụng bày bán tràn lan trong khu vực tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn PCCC. Mức giá cho các cá nhân thuê lại cửa hàng, ki-ốt trên đường Trung Kính giao động từ 15 - 30tr/tháng".

Trao đổi với PV, ông Trần Bằng Sơn, Trưởng phòng Tổ chức hành chính Viện Cơ điện NN&CN sau thu hoạch cho biết: “Việc cho thuê đất diễn ra từ năm 2012, Viện Cơ điện NN&CN sau thu hoạch đã lựa chọn công ty cổ phần thiết kế và xây dựng Sông Hồng là đơn vị cải tạo mặt tiền Viện thành các gian hàng để trưng bày sản phẩm nghiên cứu. Tuy nhiên, công ty Sông Hồng đã xây dựng hàng loạt các ki-ốt để cho nhiều cá nhân thuê lại kinh doanh quầy bán thuốc tây, tạp hóa, quán cà phê, quán bi-a, cửa hàng kinh doanh sắt thép…, việc này không nằm trong kế hoạch của Viện”.

“Cũng theo thoả thuận, mỗi năm công ty Sông Hồng sẽ nộp lại cho Viện Cơ điện NN&CN sau thu hoạch 200 triệu đồng, tính trung bình mỗi tháng Viện nhận được không đến 20tr/tháng”, ông Sơn cho biết thêm.

Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch cho thuê đất trái phép
Công ty Sông Hồng đã xây dựng hàng loạt các ki-ốt để cho nhiều cá nhân thuê lại kinh doanh quầy bán thuốc tây, tạp hóa, cửa hàng ăn uống...

Liên hệ với UBND phường Trung Hòa, bà Phan Thị Hải Yến, phó Chủ tịch UBND phường cho biết: “Khu vực trên hiện tồn tại 5 ki-ốt, rộng hơn 200m2. Việc cho thuê đất của Viện Cơ điện NN&CN sau thu hoạch là sử dụng đất sai mục đích”.

“Từ nhiều năm nay,UBND phường đã nhiều lần làm việc với Viện Cơ điện NN&CN sau thu hoạch để kiểm tra về việc sử dụng đất. Tuy nhiên, việc cho thuê này vẫn diễn ra”, bà Yến cho biết thêm.

Bà Yến cũng khẳng định, mặc dù các cơ sở này thuê đất trái phép nhưng các cửa hàng đều có giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận ATTP đầy đủ.

Trong quá trình trao đổi với PV, bà Yến cũng không cung cấp được hồ sơ kiểm tra, xử lý về hiện trạng đã được phản ánh như trên.

Điều 64 của Luật Đất đai năm 2013 có những quy định cụ thể về các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai. Cụ thể, tại Khoản 1 Điều 64 quy định các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai bao gồm:

a) Sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm;

b) Người sử dụng đất cố ý hủy hoại đất; 

c) Đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng hoặc không đúng thẩm quyền;

d) Đất không được chuyển nhượng, tặng cho theo quy định của Luật này mà nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho; 

đ) Đất được Nhà nước giao để quản lý mà để bị lấn, chiếm; 

e) Đất không được chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này mà người sử dụng đất do thiếu trách nhiệm để bị lấn, chiếm;

g) Người sử dụng đất không thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước và đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà không chấp hành;

h) Đất trồng cây hàng năm không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục; đất trồng cây lâu năm không được sử dụng trong thời hạn 18 tháng liên tục; đất trồng rừng không được sử dụng trong thời hạn 24 tháng liên tục;

i) Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

Diễn đàn pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.41996 sec| 658.805 kb