Cụ thể, trên các website https://www.ketoslimchinhhang.com, https://huelinhstore.com/san-pham/keto-slim, https://chiase24h.info/keto-slim... ngang nhiên sử dụng hình ảnh của các y, bác sĩ, chuyên gia, người nổi tiếng, lồng ghép hình ảnh của các chương trình truyền hình để quảng cáo sản phẩm như thuốc chữa bệnh, “thổi phồng” công dụng của thực phẩm chức năng viên sủi Keto Slim.
Theo đó, tại các website này khẳng định thực phẩm chức năng viên sủi Keto Slim có công dụng: Nếu áp dụng liệu trình sử dụng: Ngày 1: Không còn cảm giác đầy hơi thường thấy, không bị chứng rối loạn tiêu hóa, cơ thể hoàn toàn không còn thèm ăn hay đói và luôn tràn đầy năng lượng; ngày 7: Cân nặng giảm tới 2kg; ngày 14: Tiếp tục 2,5kg mỡ thừa được thổi bay khỏi cơ thể; tuần 3: Nồng độ Ketone 0,4mol, cân nặng giảm thêm 3kg; tuần 4: Nồng độ Ketone 0,5mol, cân nặng giảm thêm 3,5kg, không còn thèm ăn, cảm giác người nhẹ nhàng hơn. Sau 1 tháng kiên trì giảm được 12kg.
Thậm chí, các website này còn quảng cáo viên sủi giảm cân Keto Slim có tác dụng “thần thánh”: Đào thải lượng mỡ thừa thông qua việc đốt cháy lượng mỡ trong cơ thể, giúp cơ thể không sản sinh ra chất isulin để tránh cảm giác đói…
Để lấy lòng tin từ người tiêu dùng, các website này còn sử dụng hình ảnh của một số diễn viên lồng ghép vào nội dung các chương trình đài truyền hình, sử dụng thư cảm ơn và nội dung phỏng vấn người bệnh để quảng cáo khiến cho người xem tin rằng những sản phẩm này có công dụng như thuốc chữa bệnh.
Tương tự, trên hàng loạt các website quảng cáo sản phẩm tinh bột hẹ Heta Q như: Https://www.tinhchatbothe.com, https://mypharma.vn/san-pham/tinh-bot-he-heta-q, https://nhathuoc365.vn/tinh-bot-he-hetaq... cũng có dấu hiệu “hô biến” thực phẩm chức năng có công dụng như thuốc chữa bệnh, sử dụng hình ảnh bác sĩ, chuyên gia y tế để lừa dối người tiêu dùng.
Trên các website này quảng cáo tinh bột hẹ Heta Q có công dụng không khác gì thuốc chữa bệnh: Trị táo bón dứt điểm khi sử dụng liệu trình từ 3 đến 5 ngày sử dụng, củng cố và hoàn thiện hệ tiêu hóa, thúc đẩy hấp thu dinh dưỡng, tái tạo và phục hồi hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch, chống lại ốm vặt, dị ứng, sốt, mọc răng, kích thích ăn ngon, tiêu hóa tốt, phát triển thể chất, tăng cân và chiều cao của trẻ…
PV đã có buổi làm việc với ông Lê Văn Hiếu - Giám đốc công ty dược phẩm Santex, tại buổi làm việc, ông Hiếu cho biết: “Bên tôi chỉ là bên sản xuất thôi, tất cả những vấn đề khác là bên công ty phân phối họ công bố và chịu trách nhiệm. Vấn đề quảng cáo hay bán hàng thế nào đều do bên công ty phân phối, bên tôi không chịu trách nhiệm bán hàng và quảng cáo. Sản phẩm viên sủi giảm cân Keto Slim là do công ty cổ phần y dược Minh Hà chịu trách nhiệm công bố sản phẩm và quảng cáo, còn sản phẩm tinh bột hẹ Heta Q thì do công ty cổ phần Phúc An Việt Nam chịu trách nhiệm”.
Ngày 4/5/2021, PV đã đến trụ sở công ty cổ phần y dược Minh Hà có địa chỉ ghi trên bản công bố sản phẩm tại tầng 4, tòa chung cư 2B, tòa nhà Vinata Tower, số 289 đường Khuất Duy Tiến, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội để đặt lịch liên hệ làm việc thì được biết, tại tầng 4 tòa nhà này không có công ty nào có tên là công ty cổ phần Y dược Minh Hà.
Tương tự, theo địa chỉ trên bản công bố sản phẩm của công ty cổ phần y dược Phúc An Việt Nam, PV đã đến địa chỉ tại thôn An Lãng, xã Văn Tự, huyện Thường Tín, TP.Hà Nội và cũng không có trụ sở của Công ty này ở đây. Khi PV liên hệ theo số điện thoại trên bản công bố sản phẩm thì số điện thoại này lại không hề tồn tại. Theo một số giấy tờ pháp lý liên quan giữa Công ty cổ phần y dược Minh Hà và Công ty cổ phẩn y dược Phúc An, PV không khỏi bất ngờ khi chủ của hai công ty này đều có tên là Trịnh Hải Hà.
Theo cơ quan chức năng, bản chất của thực phẩm chức năng/ thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm triệu chứng, không có tác dụng điều trị, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Tình trạng vi phạm Luật Quảng cáo đối với sản phẩm thực phẩm chức năng đang diễn ra một cách tràn làn, khó kiểm soát. Cục An toàn thực phẩm liên tục đưa ra cảnh báo, xử phạt đối với các sai phạm. Thế nhưng nhiều công ty vì lợi nhuận vẫn cố tình vi phạm, quảng cáo sản phẩm “thổi phồng” công dụng như thuốc chữa bệnh để lừa dối người tiêu dùng.
Diễn đàn pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.