Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cần làm rõ dấu hiệu bất thường trong gói thầu mua sắm thiết bị tại Phòng GD&ĐT huyện Tam Dương

Cần làm rõ dấu hiệu bất thường trong gói thầu mua sắm thiết bị tại Phòng GD&ĐT huyện Tam Dương
Giá thiết bị dự thầu của công ty THH có giá cao hơn so với giá trên thị trường khiến dư luận băn khoăn về công tác xây dựng giá dự toán, thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu tại phòng GD&ĐT huyện Tam Dương.

Vừa qua, Diễn đàn pháp luật nhận được thông tin phản ánh về gói thầu “Mua sắm máy chiếu và màn chiếu phục vụ công tác dạy và học của khối tiểu học và THCS trên địa bàn huyện Tam Dương”, trong đó một số thiết bị của gói thầu này có giá trúng thầu cao hơn giá trên thị trường cùng thời điểm.

Đấu thầu là một hình thức giúp các chủ đầu tư tìm được nhà thầu đáp ứng đủ năng lực, để thực hiện các gói thầu và cũng là một hình thức để tiết kiệm ngân sách. Tuy nhiên, theo tài liệu mà phóng viên có được, tại phòng Giáo dục và đào tạo huyện Tam Dương, nhiều gói thầu có giá mua sắm thiết bị cao hơn so với giá đang được bán ngoài thị trường.

Ngày 3/11/2020, ông Nguyễn Văn Kiên, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tam Dương ký quyết định số 103/QĐ-PGD&ĐT, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu: “Mua sắm máy chiếu và màn chiếu phục vụ công tác dạy và học của khối tiểu học và THCS trên địa bàn huyện Tam Dương”. Giá gói thầu này lên đến 12.828.080.000 đồng (Mười hai tỷ tám trăm hai tám triệu không trăm tám mươi nghìn đồng).

Cần làm rõ dấu hiệu bất thường trong gói thầu mua sắm thiết bị tại Phòng GD&ĐT huyện Tam Dương
Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu mua sắm máy chiếu và màn chiếu phục vụ công tác dạy và học của khối tiểu học và THCS trên địa bàn huyện Tam Dương.

Được biết, đây là một trong các gói thầu nằm trong kế hoạch chi thường xuyên của Phòng GD&ĐT huyện Tam Dương, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách tỉnh bổ sung cho ngân sách huyện, ngân sách huyện cấp bổ sung cho phòng Giáo dục và đào tạo. Đơn vị trúng gói thầu trên là công ty TNHH đầu tư THH. Giá trúng thầu là 12.828.080.000 đồng. Loại hợp đồng trọn gói và thời gian thực hiện là 20 ngày.

Tuy nhiên, các thiết bị trong gói thầu “Mua sắm máy chiếu và màn chiếu phục vụ công tác dạy và học của khối tiểu học và THCS trên địa bàn huyện Tam Dương” lại có giá cao hơn nhiều so với giá trên thị trường. Cụ thể, chỉ tính riêng thiết bị máy chiếu EPSON EB-X39, trong khi giá ngoài thị trường với sản phẩm cùng loại, cùng xuất xứ chỉ vào khoảng 18.500.000 đồng thì giá trúng thầu của công ty TNHH đầu tư THH là 33.975.000 đồng. Như vậy, thiết bị máy chiếu có giá cao hơn giá ngoài thị trường lên tới 15.475.000 đồng.

Cần làm rõ dấu hiệu bất thường trong gói thầu mua sắm thiết bị tại Phòng GD&ĐT huyện Tam Dương
Đơn giá dự thầu của công ty TNHH đầu tư THH.

Với tổng số 328 chiếc máy chiếu EPSON EB-X39, mức giá mua ngoài thị trường sẽ vào khoảng 6.068.000.000 đồng. Trong khi đó, giá trúng thầu của công ty THH là 11.143.800.000 đồng, chênh lệch 5.075.800.000 đồng.

Rà soát các bước thực hiện gói thầu, tất cả đều được thực hiện khá đầy đủ theo quy định của pháp luật. Đơn vị trúng gói thầu trên là công ty TNHH đầu tư THH, mang mã số doanh nghiệp: 2500548415, có địa chỉ tại 45-LK 4, KĐT Nam Đầm Vạc, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo thống kê, từ tháng 8/2017 đến nay, công ty TNHH đầu tư THH đã tham gia 12 gói thầu và chưa trượt bất cứ gói thầu nào. Đây là nhà thầu khá quen thuộc với phòng GD&ĐT các huyện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Các gói thầu công ty THH tham gia đều trúng thầu với giá rất sát.

Tuy nhiên, khi tiến hành phân tích đơn giá các thiết bị trong gói thầu có hiện tượng giá cao hơn nhiều so với giá thị trường. Dẫn chứng về giá thiết bị này, ngày 19/6/2020, văn phòng Bộ Quốc Phòng cũng tiến hành mua sắm gói thiết bị như trên. Trong đó, đơn giá của chiếc máy chiếu EPSON EB-X39 cũng chỉ có giá là 20.450.000 đồng.

Như vậy, chỉ một thiết bị, phòng GD&ĐT huyện Tam Dương đã mua chênh lệch đến 15.475.000 đồng (tính theo đơn giá của đơn vị cung cấp). Nhân với số lượng 328 chiếc, tổng chênh lệch giá lên tới hơn 5 tỷ đồng.

Nhằm giải đáp những băn khoăn mà phản ánh, PV Diễn đàn pháp luật đã liên hệ với phòng Giáo dục và đào tạo huyện Tam Dương để làm việc. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 3 tháng trôi qua, PV vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ phía chủ đầu tư.

Diễn đàn pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.39979 sec| 646.344 kb