"Hiện nay vụ việc này đang được các cơ quan liên quan điều tra và xác minh nguyên nhân do điều hành bay hay do tổ lái. Tổ điều tra đặc biệt đang làm việc và vẫn chưa có thông tin kết luận chính thức..." - thứ trưởng Lê Đình Thọ thông tin.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay sau khi sự việc xảy ra, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chỉ đạo ngay về việc tăng cường kiểm tra công tác hoạt động không lưu cũng như các tổ lái để hoạt động bay được đảm bảo hơn.
TS. Phạm Sanh, chuyên gia giao thông đô thị cho rằng: Trước khi hạ cánh, phi công sẽ nhận tín hiệu ở mặt đất và phải có tín hiệu thì họ mới đáp xuống. “Thông thường, phi công thuê nước ngoài họ cũng đã có kinh nghiệm và có số giờ bay đủ tiêu chuẩn rồi mới được thuê. Do đó, nếu không có tín hiệu thì chỉ khi có trường hợp khẩn cấp phi công mới phải hạ cánh như vậy. Còn nếu do phi công chủ quan là do lỗi cả hệ thống chứ không chỉ do phi công, vì lịch bay rõ ràng dưới đất cũng nắm hết”, ông Sanh phân tích.
Theo ông Sanh, may mắn là không có sự cố nghiêm trọng xảy ra, nhưng nếu có xảy ra thì rất nghiêm trọng vì do đường bay chưa xây dựng xong và chưa được đưa vào khai thác.
“Nghiêm trọng nhất trong sự cố này là ở ý thức của những người có trách nhiệm, coi thường tính mạng của hành khách. Do đó, cần chờ xem Cục Hàng không sẽ xác định lỗi do phi công hay điều hành mặt đất ẩu”, ông Sanh nhấn mạnh.
Chị Đỗ Hoa (quê Bình Dương) là một trong số hơn 200 hành khách có mặt trên chuyến bay đó. Nhân chứng vụ việc nói khi chị xuống cảm thấy hoảng hồn vì máy bay chỉ cách hàng rào chắn phía trước khoảng 300 m. Lúc đó mọi người mới biết là máy bay hạ nhầm đường băng. "Nếu máy bay chạy vài giây nữa chắc tông sập hàng rào rồi. Lúc đó không biết chuyện gì sẽ xảy ra nữa”, chị Hoa nói.
Cô gái chia sẻ: "Không ai thông báo hay giải thích gì. Ngồi trên máy bay cả tiếng cũng không thấy ai xin lỗi hành khách một lời nào. Khi xuống quan sát đường băng có rất nhiều mảng bê tông, thùng sơn, rác vứt lộn xộn".
Trước đó, chiều 29/4, tàu bay của VNA mang số hiệu VN7344, chở 203 hành khách xuất phát từ TP.HCM đi Cam Ranh (SGN-CXR). Đến 14h53 phút cùng ngày, tàu bay hạ cánh nhầm xuống đường CHC số 02. Đường băng này chưa đưa vào khai thác.
Cục hàng không Việt Nam cho biết thành viên tổ bay có 7 người, cơ trưởng là người có quốc tịch Mỹ. Máy bay trên thuộc loại tàu bay A321, mới được VNA đưa vào khai thác tháng 1 vừa qua.
Anh Như (TH)