Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng: Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng

Vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng: Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng
Trưa 30/4, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Lê Đình Thọ - cho biết bộ này đã báo cáo vụ việc máy bay hãng hàng không Vietnam Airlines hạ cánh nhầm ở sân bay Cam Ranh (Khánh Hoà) lên Thủ tướng Chính phủ.

"Hiện nay vụ việc này đang được các cơ quan liên quan điều tra và xác minh nguyên nhân do điều hành bay hay do tổ lái. Tổ điều tra đặc biệt đang làm việc và vẫn chưa có thông tin kết luận chính thức..." - thứ trưởng Lê Đình Thọ thông tin.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay sau khi sự việc xảy ra, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chỉ đạo ngay về việc tăng cường kiểm tra công tác hoạt động không lưu cũng như các tổ lái để hoạt động bay được đảm bảo hơn.

Vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng: Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng
Máy bay hạ cánh nhầm vào đường băng chưa hoàn thiện 

TS. Phạm Sanh, chuyên gia giao thông đô thị cho rằng: Trước khi hạ cánh, phi công sẽ nhận tín hiệu ở mặt đất và phải có tín hiệu thì họ mới đáp xuống. “Thông thường, phi công thuê nước ngoài họ cũng đã có và có số giờ bay đủ tiêu chuẩn rồi mới được thuê. Do đó, nếu không có tín hiệu thì chỉ khi có trường hợp khẩn cấp phi công mới phải hạ cánh như vậy. Còn nếu do phi công chủ quan là do lỗi cả hệ thống chứ không chỉ do phi công, vì lịch bay rõ ràng dưới đất cũng nắm hết”, ông Sanh phân tích.

Theo ông Sanh, may mắn là không có sự cố nghiêm trọng xảy ra, nhưng nếu có xảy ra thì rất nghiêm trọng vì do đường bay chưa xây dựng xong và chưa được đưa vào khai thác.

“Nghiêm trọng nhất trong sự cố này là ở ý thức của những người có trách nhiệm, coi thường tính mạng của hành khách. Do đó, cần chờ xem Cục Hàng không sẽ xác định lỗi do phi công hay điều hành mặt đất ẩu”, ông Sanh nhấn mạnh.

Chị Đỗ Hoa (quê Bình Dương) là một trong số hơn 200 hành khách có mặt trên chuyến bay đó. Nhân chứng vụ việc nói khi chị xuống cảm thấy hoảng hồn vì máy bay chỉ cách hàng rào chắn phía trước khoảng 300 m. Lúc đó mọi người mới biết là máy bay hạ nhầm đường băng. "Nếu máy bay chạy vài giây nữa chắc tông sập hàng rào rồi. Lúc đó không biết chuyện gì sẽ xảy ra nữa”, chị Hoa nói.

Cô gái : "Không ai thông báo hay giải thích gì. Ngồi trên máy bay cả tiếng cũng không thấy ai xin lỗi hành khách một lời nào. Khi xuống quan sát đường băng có rất nhiều mảng bê tông, thùng sơn, rác vứt lộn xộn".

Trước đó, chiều 29/4, tàu bay của VNA mang số hiệu VN7344, chở 203 hành khách xuất phát từ TP.HCM đi Cam Ranh (SGN-CXR). Đến 14h53 phút cùng ngày, tàu bay hạ cánh nhầm xuống đường CHC số 02. Đường băng này chưa đưa vào khai thác.

Cục hàng không Việt Nam cho biết thành viên tổ bay có 7 người, cơ trưởng là người có quốc tịch Mỹ. Máy bay trên thuộc loại tàu bay A321, mới được VNA đưa vào khai thác tháng 1 vừa qua.

Anh Như (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.21901 sec| 634.063 kb