Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vụ san lấp hồ Yên Thắng:UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo xác định rõ mốc giới

Vụ san lấp hồ Yên Thắng:UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo xác định rõ mốc giới
Sau nhiều lần UBND xã Yên Thắng làm báo cáo, lập biên bản về việc Công ty PV-Inconess ngang nhiên san lấp mặt bằng trái phép lòng hồ Yên Thắng thuộc xã Yên Thắng, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. Mới đây, Văn Phòng UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản yêu cầu rà soát, xác định mốc giới dự án Khu liên hợp thể thao, sân gofl 54 lỗ hồ Yên Thắng.

Như PhapluatNet đã thông tin trong bài: “Ninh Bình: Cần làm rõ việc san lấp trái phép lòng hồ Yên Thắng” phản ánh về việc Công ty PV-Inconess ngang nhiên cho công nhân san lấp một diện tích lớn mặt nước của hồ Yên Thắng để làm dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Liên hợp Du lịch và Thể thao sân golf 54 lỗ.

Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, hiện tại lượng đất đá đổ xuống để san lấp mặt hồ Yên Thắng là tương đối lớn, có nơi đã được ủi tạo mặt phẳng, có vị trí thì đang san lấp, vẫn còn nguyên vết xe mới lăn qua. Thậm chí, có nơi đã được công nhân trồng cỏ. Phía bên ngoài, hễ san lấp đến đâu thì được đóng cọc tre đến đó... Việc làm này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khối lượng dự trữ nước của hồ Yên Thắng, nếu xảy ra hạn hán thì không đủ nguồn nước để chống hạn và sinh hoạt.

Vụ san lấp hồ Yên Thắng:UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo xác định rõ mốc giới
Khu vực san lấp của Công ty PV-Inconess.

Trao đổi với ông Đinh Quang Vinh, Chủ tịch UBND xã Yên Thắng, ông cho biết: “Ngày 21/06/2019, UBND xã Yên Thắng nhận được thông báo của Công ty TNHH MTV KTCT thủy lợi Ninh Bình (Công ty KTCTTL) - chi nhánh huyện Yên Mô về việc Công ty PV-Inconess đang tiến hành thi công san lấp đất đá xuống lòng hồ Yên Thắng (đoạn cách Cầu Cọ khoảng 200m). UBND xã Yên Thắng phối hợp với Công ty KTCTTL đã xuống kiểm tra hiện n lấp, đề nghị doanh nghiệp cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan đến việc thi công san lấp lòng hồ. Tuy nhiên, công ty này chưa cung cấp được hồ sơ pháp lý. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản việc san lấp mặt bằng lấn ra lòng hồ, mặt nước hồ Yên Thắng và đề nghị công ty tạm dừng việc thi công công trình đến khi có đầy đủ hồ sơ được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép”.

Sau đó UBND xã đã cùng Công ty KTCTTL liên tục kiểm tra, nhưng bất chấp yêu cầu tạm dừng thi công của cơ quan chức năng, việc san lấp của Công ty PV-Inconess vẫn diễn ra công khai.

Đến ngày 16/09/2019, Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Ninh Bình) phối hợp với Công an huyện Yên Mô, phòng Tài nguyên Môi trường huyện và UBND xã Yên Thắng, Công ty KTCTTL một lần nữa tiến hành lập biên bản đối với Công ty PV-Inconess, yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay hoạt động thi công, đồng thời lập biên bản tạm giữ các phương tiện ô tô, máy xúc, máy ủi tại hiện trường khi đoàn kiểm tra. Lúc này, việc thi công mới được tạm dừng.

Vụ san lấp hồ Yên Thắng:UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo xác định rõ mốc giới
UBND xã Yên Thắng đã nhiều lần lập biên bản đối với Công ty PV-Inconess do tự ý san lấp hồ Yên Thắng trái phép.

Được biết mới đây vào ngày 17/9/2019, Văn Phòng UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành văn bản số 680/VP-UBND về việc rà soát, xác định mốc giới dự án Khu liên hợp thể thao, sân gofl 54 lỗ hồ Yên Thắng. Theo đó, ông Nguyễn Ngọc Thạch – Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đã có ý kiến như sau:

"Dự án Khu liên hợp thể thao sân gofl 54 lỗ hồ Yên Thắng được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư tại Quyết định số 236/QĐ-UBND ngày 24/1/2007 và phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 2077/QĐ-UBND ngày 13/11/2008 với tổng diện tích dự án là 670ha. Dự án chưa được xác định mốc giới trên thực địa cho Nhà đầu tư.

Đến nay, chủ đầu tư mới được giao 502,03ha, phần diện tích Nhà đầu tư lấn ra hồ Yên Thắng là 68.643,9m2 theo Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường là không thuộc diện tích đất đã giao cho Nhà đầu tư nhưng chưa xác định được đất có nằm trong phần diện tích 670ha thực hiện dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận hay không.

Để có cơ sở giải quyết, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Yên Mô và các đơn vị có liên quan xác định rõ vị trí, ranh giới quy hoạch chi tiết và vị trí ranh giới của dự án Khu liên hợp thể thao sân gofl 54 lỗ hồ Yên Thắng được cơ quan Nhà nước chấp thuận; xác định phần diện tích đất mà Công ty PV-Inconess đã san lấp có nằm trong phần diện tích được chấp thuận đầu tư hay không đề xuất biện pháp xử lý UBND tỉnh trước ngày 15/10/2019".

Vụ san lấp hồ Yên Thắng:UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo xác định rõ mốc giới
UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo xác định mốc giới tại Dự án khu liên hợp thể thao sân golf 54 lỗ hồ Yên Thắng.

Trao đổi nhanh với PV, chị Linh - Phó Chánh văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình cho biết: "Nội dung báo chí phản ánh đã được báo cáo lên cấp trên và cấp trên cho biết sự việc đang trong được cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình thanh tra, kiểm tra nên chưa thể cung cấp thông tin cho báo chí".

Cũng liên quan đến vấn đề trên, sau khi PV đặt lịch làm việc tại UBND tỉnh Ninh Bình vào ngày 01/10/2019, PV đã được cán bộ trực ban cho số một người đàn ông tên là Trường – Phụ trách báo chí của UBND tỉnh Ninh Bình. Trao đổi với anh Trường về nội dung mà PhapluatNet muốn tìm hiểu, xác minh nhưng vị phụ trách báo chí của tỉnh lại cho rằng: “Tôi chờ bản photo thẻ nhà báo của các chị thì mới đủ quy định để tôi báo cáo lãnh đạo được, đấy là quy định của Luật Báo chí nhé”.

Vụ san lấp hồ Yên Thắng:UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo xác định rõ mốc giới
Vị phụ trách báo chí của UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu PV phải có thẻ nhà đủ quy định theo Luật Báo chí.

Luật Báo chí mới đã quy định rất rõ: “Nhà báo là người hoạt động báo chí được cấp thẻ nhà báo” (khoản 1 điều 25 Luật Báo chí sủa đổi năm 2016). Còn phóng viên, theo những chuyên gia pháp luật về báo chí, khái niệm “Phóng viên” trong Luật Báo chí mới được hiểu là người được ký hợp đồng với tòa soạn với chức danh “Phóng viên” nhưng chưa đủ điều kiện để cấp thẻ Nhà báo. Phóng viên là người đến cơ sở, thông qua các biện pháp nghiệp vụ của mình khai thác, xử lý thông tin viết bài đăng báo. Thông thường phóng viên chua có thẻ Nhà báo khi đến cơ sở, đơn vị tác nghiệp dùng giấy giới thiệu của cơ quan báo chí cử đi.

Thực tế, ngay từ Nghị định 159/2013/NĐ-CP, ký ngày 12/11/2013, có hiệu lực vào ngày 1/1/2014, đã ghi nhận và bảo hộ quyền tác nghiệp của phóng viên chưa có thẻ Nhà báo.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.42182 sec| 659.078 kb