Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Xét xử vụ VN Pharma: Thông tin bất ngờ về lô thuốc H-Capita

Xét xử vụ VN Pharma: Thông tin bất ngờ về lô thuốc H-Capita
Theo công văn hỏa tốc mà Bộ Y tế gửi TAND TP.HCM ngày 27/9, lô thuốc H-Capita trong vụ án VN Pharma đủ điều kiện dùng chữa bệnh khi xuất xưởng.

Xét xử vụ VN Pharma: Thông tin bất ngờ về lô thuốc H-Capita
Các tại phiên tòa xét xử. Ảnh: SGGP

Thông tin trên VTC News, trong công văn hỏa tốc được gửi đến tòa, cục Quản lý Dược, bộ Y tế, cho biết bộ Y tế đã trực tiếp làm việc với Cơ quan quản lý dược Bang Himachal Pradesh của Ấn Độ và được xác nhận thuốc H-Capita 500mg Caplet sản xuất tại nhà máy Affy Parenterals đạt tiêu chuẩn GMP của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Về chất lượng thuốc, nhà máy sản xuất Affy Parenterals (Ấn Độ) có phiếu kiểm nghiệm kết luận thuốc đạt tiêu chuẩn chất lượng để xuất xưởng đưa ra lưu hành.

Ngày 15/9/2014, viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM đã kiểm tra và kết quả đạt yêu cầu chất lượng.

Ngày 2/4/2015, kết quả kiểm tra chất lượng thuốc H-Capita xác định: Chỉ tiêu hàm lượng dược chất là 97,5% (phù hợp tiêu chuẩn chất lượng đăng ký yêu cầu từ 93% đến 105%); chỉ tiêu tạp chất liên quan, phần tạp không định danh lớn nhất là 0,17% (cao hơn tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký yêu cầu phải thấp hơn 0,1%).

Do đó, Hội đồng giám định thuốc của bộ Y kết luận lô thuốc H-Capita là thuốc kém chất lượng nên không sử dụng cho người. Kết luận này được đưa ra phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 36 Luật Dược 2005.

Theo Cục Quản lý dược, bản chất lô thuốc H-Capita 500mg Caplet có nguồn gốc từ lô thuốc đã được cấp phép và được sản xuất tại nhà máy sản xuất thuốc hợp pháp tại Ấn Độ, đạt tiêu chuẩn khi xuất xưởng, do đó đủ điều kiện sử dụng để chữa bệnh sau khi xuất xưởng.

Sau 13 tháng kể từ ngày sản xuất, kết quả kiểm nghiệm có một chỉ tiêu tạp chất không đạt tiêu chuẩn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, việc vận chuyển lòng vòng, quá trình thay đổi nhãn mác nhằm thay đổi xuất xứ có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng thuốc không đạt chất lượng…

Sài Gòn giải phóng đưa tin, công văn của bộ Y tế được gửi tới tòa trong bối cảnh, phần xét hỏi và tranh luận có rất nhiều ý kiến khác nhau liên quan đến chất lượng lô thuốc H-Capita mà VN Pharma nhập về bán cho các bệnh viện. Bản luận tội của VKS khẳng định lô thuốc này là giả, không chỉ giả về nguồn gốc xuất xứ mà giả cả chất lượng.

Trong khi đó, các bào chữa nhấn mạnh rằng lô thuốc này chỉ giả về nguồn gốc xuất xứ, còn chất lượng thuốc kém có thể do quá trình vận chuyển, bảo quản phát sinh các tạp chất. Nhân chứng cũng cung cấp hồ sơ tài liệu của phía Ấn Độ khẳng định lô thuốc này bị làm giả nguồn gốc để kiếm lời chứ đây vẫn là thuốc thật.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

Tags:
3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.79541 sec| 633.539 kb