Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Đại án Đăng kiểm: 'Bị cáo Trần Kỳ Hình cố tình chối bỏ trách nhiệm'

Đại án Đăng kiểm: 'Bị cáo Trần Kỳ Hình cố tình chối bỏ trách nhiệm'
Trong phần đối đáp, đại diện VKS cho rằng, việc truy tố bị cáo Trần Kỳ Hình, cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam về 2 tội danh là có căn cứ, không oan, sai.

VKS đối đáp với nhóm 28

Ngày 8/8, TAND Tp.Hồ Chí Minh tiếp tục phiên tòa xét xử đối với 254 bị cáo liên quan các sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Tp.Hồ Chí Minh, tỉnh Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Đại diện VKSND tp.Hồ Chí Minh tiếp tục đối đáp đối với 28 bị cáo thuộc nhóm cựu lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, lãnh đạo, các đăng kiểm viên Phòng VAR; các bị cáo tại các trung tâm đăng kiểm do bị cáo Trần Lập Nghĩa làm chủ và nhóm bị cáo liên quan đến các công ty thiết kế.

Đại án Đăng kiểm: 'Bị cáo Trần Kỳ Hình cố tình chối bỏ trách nhiệm'
Bị cáo Trần Kỳ Hình, cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ thừa nhận một phần hành vi phạm tội.

Trước đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Kỳ Hình 18-19 năm tù về tội Nhận hối lộ, từ 5-6 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tổng mức đề nghị đối với bị cáo Hình là từ 23 - 25 năm tù. Đề nghị tuyên phạt bị cáo Đặng Việt Hà 20 năm tù về tội Nhận hối lộ.

Bào chữa cho bị cáo Trần Kỳ Hình, đề nghị HĐXX xem xét toàn diện thiệt hại và xem xét bị cáo không phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tự bào chữa cho mình, bị cáo Trần Kỳ Hình nói trong thời gian còn giữ chức Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, bị cáo có chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, ủy quyền cho cục phó thực hiện nhiệm vụ.

"Bản thân không buông lỏng quản lý, biết mà không xử lý vi phạm như cáo trạng quy kết", bị cáo Hình trình bày và khẳng định bản thân không chỉ đạo việc nhận tiền hối lộ, chỉ nhận 2,85 tỷ đồng và 12.000 USD.

Bị cáo này cũng cho biết không biện minh cho tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ nhưng kiến nghị HĐXX xem xét hoàn cảnh khách quan của hành vi phạm tội, vì bị cáo hoàn toàn không cố ý phạm tội.

Đối đáp lại, đại diện VKS cho rằng, việc truy tố bị cáo Hình phạm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng quy định của pháp luật.

Bị cáo Hình nói mình chỉ vô tình ký sai chứ không lợi dụng chức vụ là không có căn cứ. Lập luận về nhận định này, VKS xác định, tất cả những nội dung sai phạm của các cơ sở đóng tàu, hoán cải đều được các bị cáo liên quan xác nhận, chính bị cáo Hình cũng thừa nhận có sai phạm.

Cơ quan điều tra cũng đã thu thập được nhiều tài liệu làm chứng cứ, thể hiện việc chủ các xưởng đóng tàu phải chung chi một khoản tiền rất lớn mới được cấp năng lực cho xưởng hoạt động.

"Bị cáo Hình biết việc cấp thông báo năng lực xưởng, Nhà nước không thu phí. Việc bị cáo cho rằng mình không biết sai, việc cấp thông báo không sai mà chỉ là những sai sót nhỏ, là cố tình chối bỏ trách nhiệm", VKS khẳng định.

Cấp thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện

Cũng theo VKS, mặc dù 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện cấp năng lực nhưng bị cáo Hình và các bị cáo khác trong nhóm đường thủy, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, đã đề xuất, soát xét, ký cấp thông báo năng lực cho các xưởng không đủ điều kiện. Điều này không những nguy cơ gây nguy hiểm cho các phương tiện đường thủy, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của cơ quan Nhà nước, trong đó, bản thân bị cáo phải chịu trách nhiệm liên quan đến việc duyệt cấp thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện theo quy định.

Từ các nhận định trên, VKS bác bỏ quan điểm của luật sư và của bị cáo Trần Kỳ Hình về việc bị cáo này không phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. VKS khẳng định việc truy tố, xét xử bị cáo hình về tội danh vừa nêu là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Về hành vi nhận hối lộ, theo VKS, thời gian đầu sau khi bị khởi tố, bị cáo Hình đã không thừa nhận hành vi phạm tội. Sau đó trong quá trình điều tra, nhận được rất nhiều đơn tố cáo của giám đốc các trung tâm đăng kiểm, tố cáo việc Hình và Đặng Việt Hà nhận hối lộ. Từ đó, bị cáo Hình mới thừa nhận một phần hành vi phạm tội, nhưng bị cáo chỉ khai báo nhỏ giọt.

VKS cho rằng, lời khai không phải là chứng cứ duy nhất để buộc tội các bị cáo, nhưng nhiều người, ở nhiều địa phương, cùng khai nhận nội dung giống nhau, về việc phải chung chi tiền cho bị cáo thì những lời khai đó lại trở thành chứng cứ.

Đối với bị cáo Đặng Việt Hà, cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam và 26 bị cáo khác thuộc nhóm cựu lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, lãnh đạo, các đăng kiểm viên Phòng VAR; các bị cáo tại các trung tâm đăng kiểm do bị cáo Trần Lập Nghĩa làm chủ và nhóm bị cáo liên quan đến các công ty thiết kế, VKS bảo lưu quan điểm truy tố, giữ nguyên mức án đề nghị đối với nhóm bị cáo này.

Theo Người Đưa tin

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.25927 sec| 646.422 kb