Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Luật sư lên tiếng về vụ xe bị tạm giữ phải trả gần 13 triệu đồng tiền gửi

Luật sư lên tiếng về vụ xe bị tạm giữ phải trả gần 13 triệu đồng tiền gửi
Vụ việc xe tải của ông L.C.T bị tạm giữ do liên quan đến tai nạn giao thông ở quận Bình Tân (TP.HCM) vào tháng 3/2020 và chủ xe phải trả 13 triệu đồng vẫn đang gây nhiều tranh cãi.

Chiều ngày 13/5, UBND quận Bình Tân (TPHCM) đã có kết quả giải quyết bước đầu vụ bãi xe trên địa bàn thu phí 12,8 triệu đồng cho 2 tháng 3 ngày để giữ 1 phương tiện trong vụ tai nạn.

Trước đó, vào ngày 6/5, UBND quận Bình Tân có nhận thông tin phản ánh từ báo chí về việc thu phí bãi giữ xe vi phạm của Công ty TNHH Vinh Bảo (viết tắt Công ty Vinh Bảo) ở địa chỉ 117/2/7 Hồ Văn Long, phường Tân Tạo, quận Bình Tân.

Luật sư lên tiếng về vụ xe bị tạm giữ phải trả gần 13 triệu đồng tiền gửi
Biên nhận thu tiền gửi xe 12,8 triệu đồng.

Sau đó,  UBND quận Bình Tân đã thành lập tổ công tác xác minh, làm rõ vụ việc, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định, chỉ đạo Công an quận vụ việc, đồng thời báo cáo lên UBND TP, Công an TP kết quả giải quyết bước đầu các nội dung phản ánh.

Theo báo cáo của Công an quận Bình Tân, thời gian qua Công an quận không có hợp đồng với bãi xe tư nhân để giữ xe vi phạm hành chính, từ trước đến nay Công an quận cũng không tiếp nhận phản ánh của người dân về bãi xe của Công ty Vinh Bảo thu tiền phí gửi xe vượt quá mức quy định và chỉ nắm thông tin khi báo chí phản ánh. 

Đối với trường hợp của ông L.C.T., ngày 1/3, xe tải của ông T. có xảy ra tai nạn, Công an quận đã lập biên bản tạm giữ và trong quá trình tiếp nhận tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính, do kho tạm giữ phương tiện của Công an quận không còn chỗ, nên ông T. đã hợp đồng với bãi xe của Công ty Vinh Bảo (ở địa chỉ thửa đất số 23 tờ bản đồ số 6, TL-2005) để giữ xe, tránh xe bị hư hỏng trong quá trình điều tra xử lý.

Vào cuộc xác minh, kiểm tra công ty Vinh Bảo, UBND quận đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 55.500.000 đồng với 4 nội dung sai phạm như: Không thực hiện niêm yết công khai giá dịch vụ trông giữ xe cụ thể tại điểm trông giữ xe, thu quá mức giá tối đa được quy định, kinh doanh không đúng địa điểm, trụ sở, xuất hóa đơn bán hàng hóa dịch vụ không đúng thời điểm.

Phòng Kinh tế quận, UBND phường Tân Tạo đề nghị Công ty TNHH Vinh Bảo phải chấm dứt hành vi vi phạm hành chính, dừng các hoạt động giữ xe tại địa chỉ nói trên khi chưa có giấy phép hoạt động.

Luật sư lên tiếng về vụ xe bị tạm giữ phải trả gần 13 triệu đồng tiền gửi
Bãi xe Vinh Bảo. Ảnh: Giao thông

Nhận định về cách lý giải của cơ quan công an khi để chủ xe tự hợp đồng gửi xe ở bãi xe, tiến sĩ Phan Anh Tuấn, trưởng bộ môn luật Đại học Luật TP.HCM, cho rằng nếu công an quận để chủ xe tự hợp đồng gửi xe tại bãi tư nhân trong quá trình điều tra xử lý là không đúng quy định.

"Nếu lỗi do phía xe tải dẫn đến chết người thì cơ quan công an sẽ khởi tố vụ án hình sự, chiếc xe trở thành vật chứng của vụ án mạng và được bảo quản theo quy định bảo quản vật chứng. Nếu lỗi không thuộc về phía xe tải thì không khởi tố và cơ quan công an phải sớm trả lại xe cho chủ.

Nếu bãi xe của công an quận không còn chỗ tạm giữ thì công an quận tự đưa vào bãi tư nhân và tự chi trả phần chênh lệch giá gửi xe so với phí lưu giữ chứ không thể bắt chủ xe phải chịu... Cách lý giải của Công an Bình Tân chưa phù hợp..." - tiến sĩ Phan Anh Tuấn nói với Tuổi Trẻ.

Trong khi đó trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Trương Văn Tuấn, Đoàn Luật sư TP HCM khẳng định, việc bãi xe thu 200.000đồng/ngày đối với xe tải 7 tấn là trái quy định của pháp luật.

Theo Luật sư Tuấn, khoản 8 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định: Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề là 07 ngày, kể từ ngày tạm giữ. Thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài đối với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày, kể từ ngày tạm giữ tang vật, giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

“Đối với vụ việc thuộc trường hợp cần có thêm thời gian để xác minh thì người có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc phải báo cáo thủ trưởng trực tiếp của mình bằng văn bản để xin gia hạn việc tạm giữ; việc gia hạn phải bằng văn bản, thời hạn gia hạn không được quá 30 ngày. Do đó, tổng thời gian tạm giữ phương tiện không quá 60 ngày. Như vậy, việc công an tạm giữ phương tiện của tài xế 64 ngày là trái với qui định của pháp luật...”, Luật sư Tuấn phân tích.
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37276 sec| 645.875 kb