Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tình tiết mới trong vụ Tuấn 'khỉ' dùng súng AK bắn chết 5 người

Tình tiết mới trong vụ Tuấn 'khỉ' dùng súng AK bắn chết 5 người
Liên quan đến vụ án Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn "khỉ") xả súng bắn chết 5 người ở sới bạc Củ Chi, Chiều 15/12, TAND TP.HCM tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo trong vụ án này.

Ngày 15/12, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 19 trong vụ án Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn "khỉ", 33 tuổi, ngụ H.Củ Chi, TP.HCM) dùng súng AK bắn chết 5 người tại sới bạc thuộc ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, H.Củ Chi (TP.HCM) và trên đường lẩn trốn vào 29/1/2020. 

Phiên tòa dự kiến diễn ra tới hết ngày 18/12, do thẩm phán Trần Minh Châu làm chủ tọa.

Dù Tuấn “khỉ” đã chết nhưng 19 đối tượng liên quan tới vụ án vẫn bị truy tố và đưa ra xét xử về các tội "Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có", "Tàng trữ trái phép quân dụng". 19 bị cáo hầu toà phần nhiều là các anh em, họ hàng của Tuấn "khỉ".

Tình tiết mới trong vụ Tuấn 'khỉ' dùng súng AK bắn chết 5 người
Các bị cáo tại phiên toà xét xử.

Theo đó, bị cáo Phạm Thanh Tâm (SN 1978, tức Tý Bà Dòm), Nguyễn Phước Linh (SN 1987), Nguyễn Dũng Sĩ (SN 2000) cùng 11 đồng phạm bị xét xử về tội Tàng trữ vũ khí quân dụng và Chứa chấp tài sản người khác phạm tội mà có.

Bị cáo Nguyễn Duy Thanh (SN 1999), Lý Văn Mè (SN 1989), Nguyễn Kim Ngân (SN 1989) và Võ Hồng Tâm (SN 1989) bị xét xử về tội Che giấu tội phạm. Riêng bị cáo Đặng Ngọc Trung (SN 2000) về tội Không tố giác tội phạm.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Phước Linh thừa nhận hành vi đúng như cáo trạng. Linh thừa nhận là bạn bè với Phạm Thanh Tâm (tức Tý bà Dòm) nhưng chỉ biết Tuấn "khỉ" chứ không thân thiết.

Khi Tâm sang Campuchia mua 3 khẩu súng, 1 túi đạn khoảng 100 viên và nhặt được 2 quả lựu đạn về Việt Nam, Tâm đã đưa cho Tuấn "khỉ" khẩu súng AK báng xếp, còn khẩu súng K59 được các bị cáo khác chuyền tay nhau giữ, trong đó có bị cáo Nguyễn Phước Linh.

Linh khai mình đã cất giấu khẩu súng này 1-2 tháng và chưa sử dụng lần nào. Khi được hỏi về lý do mượn súng của Tâm, Linh khai: "Bị cáo không biết sử dụng súng nhưng thấy đăng nên tò mò muốn xem thử".

Khi xảy ra việc Tuấn "khỉ'' dùng súng bắt chết người, sợ bị bắt nên Linh đưa khẩu súng này cho Nguyễn Dũng Sĩ cất giấu. Sau đó Linh không biết Sĩ có giao cho ai không, sau này mới biết cơ quan công an thu giữ khẩu súng từ Nguyễn Trung Kiên và Nguyễn Minh Di.

Khi xảy ra vụ việc, bị cáo Nguyễn Dũng Sĩ chưa tròn 20 tuổi. Tại tòa, Sĩ thừa nhận lời khai của Linh là đúng. Sĩ khai không quen Tuấn "khỉ" và cũng không biết khẩu súng trên của Tâm. Bị cáo này chỉ mới giữ súng được 1 tiếng, sau đó giao lại khẩu súng cho Nguyễn Minh Di để Di đi cất. Đến khi bị khởi tố, Sĩ mới biết việc tàng trữ vũ khí quân dụng là vi phạm pháp luật. Sau đó, Sĩ đã ra đầu thú.

Cũng như Sĩ, Nguyễn Trung Kiên (24 tuổi) cũng bị truy tố về tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Kiên khai được bạn là Nguyễn Minh Di rủ đi chung chứ không biết đó là súng gì. Tại tòa, Di thừa nhận: "Lúc đó bị cáo không hiểu biết. Bị cáo cảm thấy sai trái".

Tương tự, nhiều bị cáo khác cũng khai tham gia việc đi lấy súng, cất giữ súng vì tò mò...

Theo truy tố, chiều ngày 29/1, Tuấn đến sới bạc trong khu vườn nhãn ở ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi để sát phạt cùng một số người khác. Khi hết tiền, Tuấn nhờ Lê Quốc Minh (em họ Tuấn) về nhà mẹ đẻ lấy 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, do phát sinh mâu thuẫn với những người trong sới bạc nên Tuấn bỏ đi. Một lúc sau, anh ta quay lại, xả súng vào sòng bạc khiến 4 người chết, 1 người bị thương. Gây án xong, Tuấn cướp 1 xe SH cùng túi tiền 802 triệu đồng của người trong sòng bạc và tẩu thoát. Trong lúc trốn chạy, Tuấn cướp 2 xe máy khác, bắn chết thêm 1 người và làm bị thương 2 người.

Sau đó, Tuấn gặp Võ Hồng Tâm và Nguyễn Duy Thanh (em họ Tuấn) nhờ giúp đỡ. Dù biết Tuấn vừa gây tội ác nhưng hai người này vẫn giúp gã lẩn trốn. Cả hai còn lên kế hoạch đưa Tuấn tới Vũng Tàu bằng xe taxi.

Kế hoạch không thành khi tối ngày 13, rạng sáng 14/2, cảnh sát phát hiện vị trí ẩn nấp của Tuấn “khỉ” và tổ chức bao vây. Khi anh ta chống trả thì bị tiêu diệt.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.50724 sec| 646.133 kb