Theo đó, Thông tư 45/2024 quy định, đăng kiểm viên bị tạm đình chỉ chứng chỉ trong 30 ngày nếu làm sai lệch kết quả chứng nhận, kiểm định; có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực thi nhiệm vụ; không thực hiện nhiệm vụ được giao mà không có lý do chính đáng; vi phạm quy định về kỷ luật lao động; nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị.
Đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ trong các trường hợp: cùng một thời gian trong ngày, đồng thời thực hiện kiểm định hoặc xác nhận kết quả kiểm định từ 2 cơ sở đăng kiểm trở lên; làm giả hồ sơ để được cấp chứng chỉ đăng kiểm viên; có từ 3 lần bị tạm đình chỉ đăng kiểm viên trong thời gian 12 tháng liên tục; bị kết tội bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án do vi phạm các quy định liên quan đến hoạt động chứng nhận, kiểm định.
Ngoài ra, đăng kiểm viên còn bị thu hồi chứng chỉ nếu sử dụng các công cụ, phần mềm để sửa chữa dữ liệu phương tiện, dữ liệu kiểm định, chứng nhận nhằm hợp thức hóa thông tin phương tiện, kết quả kiểm tra phương tiện; bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự; không trực tiếp thực hiện công việc chuyên môn liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm từ 12 tháng liên tục trở lên.
Các nội dung trên có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, riêng quy định đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ trong trường hợp bị kết tội bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án do vi phạm các quy định liên quan đến hoạt động chứng nhận, kiểm định sẽ áp dụng từ ngày 1/1/2026.
Như vậy, các đăng kiểm viên bị kết án treo (không bị cấm hành nghề theo quy định pháp luật) trước ngày 1/1/2026 sẽ được tiếp tục công việc kiểm định xe cơ giới tại các cơ sở đăng kiểm. Tuy nhiên, nếu không tham gia hoạt động kiểm định trong 12 tháng vẫn sẽ bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên.
Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, quy định này đã tháo gỡ vướng mắc cho các cơ sở đăng kiểm trước nguy cơ thiếu hụt nhân lực hiện nay, tạo điều kiện cho các đăng kiểm viên bị án treo, không bị cấm hành nghề tiếp tục được làm việc, cống hiến cho hoạt động kiểm định xe cơ giới, phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Một điểm mới khác tại Thông tư 45/2024 là Bộ Giao thông vận tải đã phân hạng lại đăng kiểm viên xe cơ giới. Hiện nay, đăng kiểm viên được chia làm 2 hạng: đăng kiểm viên xe cơ giới và đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao, ngoài ra chưa có quy định về đăng kiểm viên làm nhiệm vụ chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe sản xuất lắp ráp, nhập khẩu mới cũng như kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Theo đó, đăng kiểm viên hạng III sẽ thực hiện công việc kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy. Đăng kiểm viên hạng I, II thực hiện công việc chuyên môn kiểm định xe cơ giới.