Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Phóng hoả nhầm khiến 2 người tử vong: Đối tượng có thể đối diện với mức án cao nhất nào?

Phóng hoả nhầm khiến 2 người tử vong: Đối tượng có thể đối diện với mức án cao nhất nào?
Theo Luật sư, người thực hiện hành vi dùng xăng, phóng hoả có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về đồng thời cả hai tội danh “Giết người” được quy định tại Điều 123 và tội “Huỷ hoại tài sản” được quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017.

Phóng hoả nhầm khiến 2 người tử vong: Đối tượng có thể đối diện với mức án cao nhất nào?
Hiện trường vụ cháy khiến 2 người tử vong. Ảnh: T.D. 

Mới đây, Phòng Cảnh sát , Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Công an TP. Biên Hòa bắt khẩn cấp Bạch Ngọc Minh (33 tuổi) để điều tra về hành vi giết người. Minh là nghi can đã đổ xăng phóng hỏa một phòng trọ tại phường Tân Hòa (TP. Biên Hòa) khiến 2 người trong một gia đình tử vong.

Theo thông tin ban đầu, Minh xảy ra mâu thuẫn với bạn gái đang ở trọ phường Tân Hòa. Sau đó, đối tượng này đã mang xăng đến phòng trọ của bạn gái để đốt nhưng đã đổ xăng và đốt nhầm phòng của vợ chồng anh Nguyễn Văn Ánh (48 tuổi).

Hậu quả khiến cho người vợ là Bùi Thị Nở (43 tuổi) và con trai là Nguyễn Văn Hiền (10 tuổi) tử vong.

Dưới góc độ pháp lý, Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Thị Kiều Trang, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội nhận định, người thực hiện hành vi dùng xăng, phóng hoả có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về đồng thời cả hai tội danh “Giết người” được quy định tại Điều 123 và tội “Huỷ hoại tài sản” được quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017.

Cụ thể, người phạm tội biết rõ hành vi dùng xăng đốt nhà người khác khi họ đang ngủ, có thể gây chết nhiều người nhưng vẫn cố ý thực hiện và để mặc cho hậu quả xảy ra. Hành vi này phạm vào tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là “bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người” được quy định tại điểm l khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 với mức án lên tới tử hình.

Khi thực hiện hành vi, người phạm tội cũng nhận thức rõ việc phóng hoả sẽ làm cháy rụi các tài sản của nạn nhân, nhưng vẫn thực hiện. Do đó, ngoài tội "Giết người" nêu trên, người phạm tội còn phải chịu thêm tội "Huỷ hoại tài sản". Mức hình phạt cụ thể cho loại tội phạm này phụ thuộc vào giá trị tài sản thực tế bị thiệt hại sau khi được định giá.

Bên cạnh việc phải chịu trách nhiệm hình sự do hành vi của mình gây ra, người phạm tội còn có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người bị hại được quy định tại các Điều 589, 590, 591 Bộ luật Dân sự 2015, bao gồm các chi phí như: Tài sản bị thiệt hại trong vụ cháy; chi phí khám chữa bệnh; chi phí thuốc sau điều trị; ngày công lao động thực tế bị mất của bị hại và người chăm sóc trong thời gian điều trị; chi phí mai táng; chi phí cấp dưỡng cho người phụ thuộc của người chết; tổn thất về tinh thần do tính mạng, bị xâm phạm.

Theo Tạp chí Luật sư Việt Nam

Link nguồn: https://lsvn.vn/phong-hoa-nham-khien-2-nguoi-tu-vong-doi-tuong-co-the-doi-dien-voi-muc-an-cao-nhat-1684291426.html

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37623 sec| 634.82 kb