Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

DA Green Star Sky Garden: CĐT huy động vốn bằng cách bán 'lúa non'

DA Green Star Sky Garden: CĐT huy động vốn bằng cách bán 'lúa non'
Mặc dù dự án mới trong giai đoạn ép cọc thử tải… nhưng CĐT dự án Công ty Hưng Lộc Phát đã tiên hành bán “lúa non’” để huy động vốn từ khách hàng.

Theo quy định, một dự án chỉ được mở bán khi đã làm xong móng (đối với chung cư), xong hạ tầng (đối với dự án thấp tầng) và phải có văn bản chấp thuận đủ điều kiện bán hàng của Sở Xây dựng địa phương. Tuy nhiên, hiện nay, dự án Green Star Sky Garden chủ đầu tư là công ty Hưng Lộc Phát dù mới ép cọc thử tải nhưng chủ đầu tư cùng các sàn bất động sản đã tiến hành chào bán nhận cọc, giữ chỗ với mức 50 triệu đồng/ căn hộ. Sau 7 ngày giữ chỗ sẽ đóng 10% giá trị căn hộ.

DA Green Star Sky Garden: CĐT huy động vốn bằng cách bán 'lúa non'
Bên trong dự án Green Star Sky Garden, CĐT mới đang tiến hành ép cọc thử tải.

Thời gian gần đây, tòa soạn PhapluatNet liên tục nhận được thông tin từ từ các độc giả quan tâm đến dự án trên, phản ánh về việc CĐT đang chào bán một cách "vô tội vạ" đối với dự án này dù dự án vẫn chưa tiến hành thi công xong phần móng, tầng hầm.

Để tìm hiểu thông tin, PV đã liên hệ một số rao bán trên trang web hunglocphatland.com thì được nhân viên bán hàng cho biết: “Hiện dự án đã mở bán giai đoạn 2, Gía dự kiến là 34 triệu đồng - 35 triệu đồng/m2, chưa VAT, bên em đang nhận giữ chỗ cho khách hàng, tới 7/10 nếu đồng ý mua thì đóng thêm 10%, ký thỏa thuận đặt cọc, mức giữ chỗ theo quy định là 50 triệu đồng”.

DA Green Star Sky Garden: CĐT huy động vốn bằng cách bán 'lúa non'
Lịch thanh toán đối với dự án Green Star Sky Garden do Công ty Hưng Lộc Phát đưa ra.

Dù đã bán xong 2 đợt thế nhưng theo khảo sát, ghi nhận của PV thực tế tại dự án thì nơi đây vẫn đang được chủ đầu tư quây tôn bên ngoài còn thực chất bên trong dự án chỉ mới ép cọc, thử tải chưa tiến hành thi công xong phần móng.

Để làm rõ thông tin việc huy động vốn thông qua hình thức nhận cọc, giữ chỗ của chủ đầu tư, cũng như thông tin về các thủ tục pháp lý đối với dự án Green Star Sky Garden PV đã liên hệ chủ đầu tư để được cung cấp thông tin .Đã hơn 1 tháng qua kể từ ngày PV đến liên hệ, dù nhiều lần liên hệ qua điện thoại nhưng đến nay, về phía công ty Hưng Lộc Phát vẫn bặt vô am tín mà không một lời giải đáp.

Theo Điều 55-Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh (Luật kinh doanh bất động sản số 66/2014/QH13) phải có: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”

 Luật Kinh doanh bất động sản đã quy định rất rõ, chỉ khi nào dự án làm xong móng, xong hạ tầng và được sự chấp thuận đủ điều kiện bán hàng của Sở Xây dựng, chủ đầu tư mới được bán hàng, huy động vốn. Điều này nhằm bảo vệ khách hàng tránh những rủi ro đáng tiếc khi các công ty bất động sản kinh doanh theo kiểu “tay không bắt giặc”, đẩy rủi ro về phía khách hàng.

Tuy nhiên thực tế, nhiều chủ đầu tư yếu về năng lực tài chính, xem thường pháp luật đã làm liều huy động vốn trái luật. Đây là nguyên nhân khiến hàng loạt dự án thời gian qua dù thu tiền đến 95% giá trị căn hộ nhưng không giao được nhà cho khách hàng. Thậm chí nhiều chủ đầu tư còn đem dự án đã bán cho khách hàng mang cầm cố ngân hàng, khiến người mua nhà điêu đứng.

PhapluatNet sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Thanh Sơn

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14746 sec| 633.789 kb