Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thái Nguyên: Hàng loạt công trình 'khủng' xây dựng trái phép

Thái Nguyên: Hàng loạt công trình 'khủng' xây dựng trái phép
Liên tiếp trong thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra tình trạng hàng loạt các công trình xây dựng với quy mô lớn, nhiều tầng...nhưng chưa có quyết định giao đất, chưa có GPXD.

Trước tiên phải kể đến là Khu du lịch Yasmin Farm của Công ty TNHH Thái Việt 13ha xây trái phép trên đất nông nghiệp, bất chấp việc chỉ được giao đất với mục đích chăn nuôi bò sữa nhưng Công ty TNHH Thái Việt đã cho xây dựng Khu du lịch sinh thái Yasmin Farm khi chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng… và rầm rộ mở cửa đón khách.

Quần thể vui chơi và nghỉ dưỡng rộng lớn này của Khu du lịch Yasmin Farm tọa lạc tại xóm Hiểu, xã Cao Ngạn, TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên với hoàng loạt công trình kiên cố như nhà sàn, nhà xây, bể bơi, thảm cỏ…và thậm chí từ đầu đường lớn dẫn vào còn có hàng loạt những biển chỉ đường chi tiết cho người phương xa dễ dàng tìm đến.

Thái Nguyên: Hàng loạt công trình 'khủng' xây dựng trái phép
Cổng vào tại Khu du lịch Yasmin Farm được xây dựng trái phép và đã mở cửa đón khách.

Trước đó, UBND tỉnh Thái Nguyên có Quyết định số 3636/QĐ-UB giao cho Công ty TNHH Thái Việt thuê để sử dụng vào mục đích xây dựng trang trại chăn nuôi bò sữa, thời hạn cho thuê là 50 năm với đơn giá thuê đất những năm đầu là 111đ/m2/năm.

Sau khi xã Cao Ngạn được chuyển về TP. Thái Nguyên, nhận thấy giá trị của khu đất được giao, Công ty TNHH Thái Việt đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ xây dựng trang trại chăn nuôi bò sữa để xây dựng khu du lịch sinh thái trải nghiệm mang tên Yasmin Farm đã nói ở trên và đón khách du lịch.

Ngoài ra, trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư còn cho xây dựng hàng loạt công trình nhà ở, nhà cho thuê, cụ thể là 10 căn biệt thự liền kề ngay trên phạm vi hành lang thoát lũ của sông Cầu. Tuy nhiên, sau khi có sự kiểm tra của chính quyền xã Cao Ngạn và lập biên bản hiện trạng vi phạm, doanh nghiệp này đã phá bỏ toàn bộ số căn biệt thự nói trên.

Trong buổi làm việc với PV PhapluatNet về những vấn đề liên quan đến Khu du lịch Yasmin Farm, ông Hoàng Đức Khánh – Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên cho biết: Những công trình xây dựng hiện nay của Công ty Thái Việt chưa có giấy phép xây dựng, vi phạm pháp luật xây dựng. Đến thời điểm hiện tại, Sở cũng chưa nhận được hồ sơ xin cấp phép xây dựng của doanh nghiệp này. 

Kế đến là công trình Dự án Green Pearl do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đại Nam làm chủ đầu tư. Tọa lạc trên khu đất thuộc tổ 27 phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Tuy chưa được cấp Giấy phép xây dựng, chưa có quyết định giao đất, chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý nhưng Chủ đầu tư đã xây dựng đến tầng thứ 9 và tổ chức bán căn hộ đến tầng thứ 12.

Thái Nguyên: Hàng loạt công trình 'khủng' xây dựng trái phép
Công trình Dự án Green Pearl do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đại Nam làm chủ đầu tư đã xây dựng đến tầng thứ 9.

Việc tổ chức thi công công trình không có Giấy phép xây dựng của chủ đầu tư Đại Nam vi phạm pháp luật được quy định tại Điểm c, khoản 5 điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm VLXD, quản lý hạ tầng kỹ thuật, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở… đồng thời vi phạm nghiêm trọng Luật xây dựng, Luật kinh doanh bất động sản, Luật quy hoạch đô thị...đẩy người mua vào rủi ro.

Trách nhiệm của chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan là phát hiện và xử lý sai phạm công trình khi còn trong “trứng nước”. Thế nhưng, đến thời điểm này, những công trình trên cái thì đã hoàn thiện và đi vào khai thác, cái thì đã thi công đến tầng thứ 9 mà các cấp, các ngành của tỉnh Thái Nguyên vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm. Điều này, khiến dư luật đặt ra câu hỏi  “chính quyền nơi đây yếu kém trong công tác quản lý hay cố tình bật đèn xanh, chống lưng cho sai phạm?”.

Theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương được Quốc hội nước Cộng hòa chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 19/06/2015, nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch UBND tỉnh, quận (huyện), xã đã được quy định rất rõ ràng là tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và Pháp luật trên địa bàn do mình quản lý. Dư luận đang chờ đợi việc thực thi luật pháp của các cấp, các ngành tỉnh Thái Nguyên với những công trình “vô thiên, vô pháp” như vậy.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.59162 sec| 646.195 kb