Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Lâm Đồng: Cần làm rõ tình trạng khai thác, tập kết khoáng sản cát trái phép tại xã Lộc Nam

Lâm Đồng: Cần làm rõ tình trạng khai thác, tập kết khoáng sản cát trái phép tại xã Lộc Nam
Thời gian qua, tại xã Lộc Nam, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra tình trạng khai thác, tập kết và vận chuyển khoáng sản cát trái phép với quy mô lớn nhưng chưa bị xử lý, mặc dù khu vực này chỉ cách UBND xã vài cây số.

Trước đó, Chuyên trang Diễn đàn Pháp luật – Tạp chí Đời sống và Pháp luật nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Lộc Nam về việc các đơn vị khai thác khoáng sản cát trái phép tại lòng hồ Thủy điện Hàm Thuận – Đa Mi, xe quá khổ quá tải ngày đêm cày nát đường liên thôn đi vào khu vực lòng hồ Thủy điện Hàm Thuận – Đa Mi. Cùng với đó là khói, bụi do xe chở cát thường xuyên qua lại gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản cát gây hư hỏng đường khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.

Lâm Đồng: Cần làm rõ tình trạng khai thác, tập kết khoáng sản cát trái phép tại xã Lộc Nam
Con đường đi vào địa điểm khai thác khoáng sản cát tại thôn 4, xã Lộc Nam, huyện Bảo Lâm.

Cuối tháng 10/2022, PV Diễn đàn Pháp luật đã có mặt tại xã Lộc Nam để tìm hiểu về thông tin trên. Trả lời phỏng vấn, người sinh sống quanh đây cho biết, mỏ cát và bãi tập kết khoáng sản cát trên là của công ty TNHH Tuấn Cát Lợi do ông Nguyễn Trọng Lượng làm chủ. Hoạt động khai thác cát diễn ra thường xuyên, chủ yếu hoạt động vào ban đêm. Từ khi mỏ cát hoạt động, xe tải chạy đã làm hỏng đường đi của người dân. Ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa thì con đường trở nên lầy lội, gây khó khăn cho người dân khi di chuyển trên đoạn đường này.

Tiếp đó, ngày 12/12/2022, PV đã đến điểm hút cát để mục sở thị. Theo quan sát, PV ghi nhận tại vị trí lòng hồ có rất nhiều các thiết bị máy móc, có các con tàu hút cát và tàu lạ neo đậu. Tại đây, PV cũng không thấy biển tên mỏ cát, bãi tập kết và đơn vị khai thác. Anh H - một người dân đang làm việc gần điểm hút cát tại thôn 4, xã Lộc Nam, huyện Bảo Lâm cho biết: "Việc hút cát tại đây là của công ty Tuấn Cát Lơị, cát được hút sau đó chuyển về bãi tập kết ngay ngoài này. Việc hút cát và vận chuyển chỉ mới dừng được mấy ngày hôm nay, còn trước đó thì nắng mưa hay ngày đêm cũng vẫn làm và vận chuyển ra ngoài. Cát được bán tại bãi với giá 280.000 ngàn đồng/khối".

Lâm Đồng: Cần làm rõ tình trạng khai thác, tập kết khoáng sản cát trái phép tại xã Lộc Nam
Các con tàu hút cát đang neo đậu ở bãi tập kết 1 của công ty TNHH Tuấn Cát Lợi trong lòng hồ thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi xã Lộc Nam.

Ngày 12/12/2022, PV đã có buổi làm việc với ông Võ Thiên Bình - Chủ tịch UBND xã Lộc Nam để làm rõ sự việc trên, ông Bình cho biết: "Quan điểm của Ủy ban xã là không có giấy phép thì không làm, cái này xã đã làm nhiều lần và yêu cầu công ty làm các thủ tục theo quy định thì mới được làm, thời gian tới sẽ cho anh em đi kiểm tra chứ còn nhìn hình ảnh này thì không biết được".

Ngoài ra, ông Bình cũng cho biết, 2 bãi tập kết trên là của Công ty Tuấn Cát Lợi, UBND xã đã mời Công ty Tuấn Cát Lợi cung cấp các hồ sơ văn bản có liên quan, khi nào có biên bản làm việc sẽ cung cấp cho cơ quan báo chí.

Tại văn bản số 8126/UBND-ĐC ký ngày 25/12/2015 của UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, doanh nghiệp tư nhân Tuấn Cát Lợi (nay là công ty TNHH Tuấn Cát Lợi) được UBND tỉnh Lâm Đồng cho phép tự bỏ vốn thực hiện nạo vét kết hợp thu hồi cát, sạn, sỏi xây dựng thuộc lòng hồ thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi tại xã Lộc Nam với diện tích nạo vét 6 ha, tổng khối lượng nạo vét 73.325m3. 

Tuy nhiên, ngày 24/2/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã ra văn bản số 434/ STNMT-KS&TNN về việc chấm dứt hoạt động dự án nạo vét kết hợp thu hồi khoáng sản tại huyện Bảo Lâm. Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh yêu cầu công ty Tuấn Cát Lợi: “Di chuyển toàn bộ các thiết bị, máy móc, tàu thuyền, tài sản của đơn vị ra khỏi khu vực nạo vét, lòng hồ thuỷ điện Hàm Thuận - Đa Mi; thực hiện các biện pháp cải tạo phục hồi môi trường khu vực bãi tập kết, bãi thải theo đúng phương án nạo vét được thẩm định, phê duyệt. Mọi hoạt động nạo vét, kết hợp thu hồi khoáng sản, tàu thuyền của đơn vị tại khu vực lòng hồ thuỷ điện Hàm Thuận - Đa Mi là khai thác trái phép và bị xử lý theo quy định”. 

Lâm Đồng: Cần làm rõ tình trạng khai thác, tập kết khoáng sản cát trái phép tại xã Lộc Nam
Bãi tập kết 2 của công ty TNHH Tuấn Cát Lợi tại thôn 4 cách UBND xã Lộc Nam chỉ vài cây số.

Để làm rõ vấn đề nêu trên, ngày 9/11, PV đã liên hệ ông Nguyễn Tấn Trầm - Chánh Văn phòng UBND huyện Bảo Lâm để đặt lịch làm việc. Đồng thời PV đã cung cấp những hình ảnh khai thác khoáng sản có dấu hiệu trái phép, tập kết nhiều phương tiện, thiết bị máy móc tại khu vực lòng hồ thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi của một doanh nghiệp.

Sau đó, PV liên hệ nhiều lần với ông Trầm để có lịch làm việc với UBND huyện nhưng không có phản hồi. Ngày 6/12, PV đã đến UBND huyện Bảo Lâm gặp và làm việc với ông Nguyễn Tấn Trầm. Tại đây, ông Trầm xác nhận đã nhận được giấy giới thiệu kèm theo hình ảnh PV gửi. Tuy nhiên, ông Trầm cho biết: “Nhiều việc lắm em ơi, không có thời gian đâu, công việc làm không hết lấy đâu ra mà nhớ chuyện của em được, còn anh đã chuyển nội dung cho phòng Tài nguyên rồi…”.

Khoản 2, Điều 39, Luật Báo chí quy định rõ: “Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được ý kiến, kiến nghị, phê bình, khiếu nại của tổ chức, công dân và tố cáo của công dân chuyển đến, người đứng đầu cơ quan, tổ chức có trách nhiệm thông báo cho cơ quan báo chí biết biện pháp giải quyết. Nếu quá thời hạn nêu trên mà không nhận được thông báo của cơ quan, tổ chức thì cơ quan báo chí có quyền chuyển ý kiến, kiến nghị, phê bình, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân đến cơ quan cấp cao hơn có thẩm quyền giải quyết hoặc đưa vấn đề đó lên báo chí”. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà đã hơn 1 tháng trôi qua, UBND huyện Bảo Lâm vẫn chưa có bất cứ một thông tin phản hồi cho PV về vụ việc nêu trên?

Liên quan đến bãi tập kết cát 2 tại thôn 4 xã Lộc Nam, huyện Bảo Lâm, ông Nguyễn Văn Cát - Công chức địa chính xã Lộc Nam cho biết: “UBND xã chỉ biết họ nói họ có sổ, chuyển đổi mục đích thành đất ở chứ giấy phép bãi tập kết thì chưa thấy. Có cần nội dung gì thì để anh liên hệ nói họ cung cấp".

Để rộng đường dư luận, PV Diễn đàn Pháp luật cũng đã liên hệ đặt lịch làm việc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, Công An tỉnh Lâm Đồng. Trước phản ánh của người dân về tình trạng khai thác, tập kết khoáng sản cát có dấu hiệu hoạt động không phép diễn ra công khai trong những tháng ngày qua tại xã Lộc Nam, người dân và công luận rất mong sự vào cuộc và chỉ đạo khẩn trương của lãnh đạo UBND huyện Bảo Lâm và UBND tỉnh Lâm Đồng.

Dưới đây là một số hình ảnh nhóm PV ghi nhận tại hiện trường vụ việc:

Lâm Đồng: Cần làm rõ tình trạng khai thác, tập kết khoáng sản cát trái phép tại xã Lộc Nam
Ngày 30/10/2022, PV ghi nhận tại bãi tập kết cát trong khu vực lòng hồ thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi vẫn có tình trạng hoạt động khai thác cát tại đây. 
Lâm Đồng: Cần làm rõ tình trạng khai thác, tập kết khoáng sản cát trái phép tại xã Lộc Nam
Ngày 30/10/2022, các con tàu hút cát được neo đậu gần vị trí bãi tập kết 1 trong lòng hồ Hàm Thuận - Đa Mi.
Lâm Đồng: Cần làm rõ tình trạng khai thác, tập kết khoáng sản cát trái phép tại xã Lộc Nam
Ngày 12/12/2022 tại vị trí khai thác cát trong lòng hồ thủy điện được lắp thêm hệ thống pin năng lượng mặt trời. Các thiết bị máy xúc vẫn tập kết tại nơi đây.
Lâm Đồng: Cần làm rõ tình trạng khai thác, tập kết khoáng sản cát trái phép tại xã Lộc Nam
Ngày 12/12/2022, các con tàu hút cát đã được neo đậu ở 1 vị trí khác tuy nhiên lại xuất hiện thêm 1 số con tàu lạ.

Diễn đàn Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin. 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 1 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38354 sec| 670.656 kb