Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Đi làm ngày Quốc khánh 2/9, người lao động được tính lương như thế nào?

Đi làm ngày Quốc khánh 2/9, người lao động được tính lương như thế nào?
Nếu người lao động không nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 mà vẫn đi làm thì sẽ được xác định là làm thêm giờ. Mức lương nhận được ít nhất bằng 400% lương so với ngày thường.

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày liên tục dịp lễ Quốc khánh 2/9.

Cụ thể, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ lễ Quốc khánh từ thứ Sáu, ngày 1/9 đến hết thứ Hai, ngày 4/9.

Đợt nghỉ này bao gồm 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, 1 ngày nghỉ hằng tuần và 1 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần theo quy định của Bộ luật Lao động.

Nếu không nghỉ lễ mà vẫn đi làm thì người lao động sẽ được xác định là làm thêm giờ, mức lương nhận được ít nhất bằng 400% lương so với ngày thường.

Cụ thể, tại Điều 98 của Bộ luật Lao động năm 2019 quy định, người lao động làm thêm giờ trong ngày nghỉ, ngày lễ, Tết được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau.

Theo đó vào ngày thường, mức lương làm thêm ít nhất bằng 150%; vào ngày nghỉ hàng tuần, ít nhất bằng 200%; vào ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Trong trường hợp người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

Đi làm ngày Quốc khánh 2/9, người lao động được tính lương như thế nào?
Người lao động đi làm vào ngày lễ chỉ được tính lương làm thêm giờ và không được nghỉ bù vào ngày khác. Ảnh: Lao động

Khi người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định, còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương, hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, Tết.

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp doanh nghiệp thỏa thuận và bố trí người lao động đi làm vào dịp Quốc khánh thì phải trả tiền lương làm thêm giờ theo mức ít nhất bằng 300% quy định tại điểm c khoản 1 Điều 98 của Bộ luật Lao động.

Như vậy, tiền lương làm thêm giờ trong ngày nghỉ lễ 2/9 của người lao động sẽ bằng 300% + 100% tiền lương ngày nghỉ = 400%.

Theo Đời sống và Pháp luật

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.22919 sec| 634.445 kb