Ngày 13/1, Chính phủ đã ban hành Nghị định 07/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định trong lĩnh vực hộ tịch, quốc tịch, chứng thực với nhiều nội dung mới quan trọng.
Nghị định 07 đã sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 2 Điều 5 Nghị định 23/2015 về thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn.
Theo đó, UBND cấp xã có thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận.
Trước đây, UBND cấp xã chỉ được chứng thực các giấy tờ, văn bản do cơ quan trong nước cấp. Tuy nhiên, nghị định số 07/2025 đã bổ sung quy định, cho phép UBND cấp xã có thể chứng thực cả bản sao của các giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức nước ngoài cấp.
Ngoài ra, Nghị định 07 còn sửa đổi, bổ sung quy định người yêu cầu chứng thực có thể chỉ cần xuất trình Căn cước điện tử để làm thủ tục chứng thực hợp đồng, giao dịch.
Cụ thể, người yêu cầu chứng thực xuất trình bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước hoặc hộ chiếu, giấy tờ xuất nhập cảnh, giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế còn giá trị sử dụng hoặc xuất trình căn cước điện tử và nộp 1 bộ hồ sơ yêu cầu chứng thực.
Bộ hồ sơ yêu cầu chứng thực bao gồm: dự thảo hợp đồng, giao dịch; bản sao kèm xuất trình bản chính để đối chiếu giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó; trừ trường hợp người lập di chúc đang bị cái chết đe dọa đến tính mạng.
Trước đó, Khoản 1, điều 36 Nghị định 23/2015 quy định, khi làm thủ tục chứng thực hợp đồng, giao dịch, người yêu cầu chứng thực phải nộp bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng.