Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vì sao công ty Long Hải sai phạm gần 10 năm mới bị xử phạt?

Vì sao công ty Long Hải sai phạm gần 10 năm mới bị xử phạt?
Khu du lịch sinh thái Long Hải (Palace Resort) đã được chủ đầu tư (Công ty cổ phần du lịch sinh thái Long Hải) đưa vào hoạt động kinh doanh tư nhiều năm nay. Tuy nhiên, phải đến năm 2019, khi tiến hành kiểm tra, cơ quan chức năng mới phát hiện ra CĐT vẫn chưa tiến hành xây dựng hệ thống xử lý nước thải, cho nước thải tự thấm và chảy ra môi trường.

Công trình sai phạm trong một thời gian dài

Ngày 4/10/2019, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Quyết định Xử phạt vi phạm hành chính số 2614/QĐ – XPVPHC đối với Công ty cổ phần du lịch sinh thái Long Hải căn cứ theo kết quả thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Quyết định số 371/QĐ – STNMT về việc chấp hành quy định về pháp luật bảo vệ môi trường, đất đai và tài nguyên nước, căn cứ vào Biên bản vi phạm hành số 01/BB – VPHC về lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Vì sao công ty Long Hải sai phạm gần 10 năm mới bị xử phạt?
Quyết định xử phạt số 2614/QĐ - XPVPHC do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành đối với Công ty cổ phần du lịch Long Hải.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã quyết định xử phạt Công ty Long Hải 312 triệu đồng, đồng thời đình chỉ hoạt động trong 6 tháng. Công ty Long Hải chỉ được hoạt động trở lại khi được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xác nhận khắc phục xong hậu quả vi phạm. Ngoài ra, Công ty Long Hải còn bị buộc phải xây lắp, vận hành công trình bảo vệ môi trường và lập hồ sơ kết quả thực hiện các công trình bảo vệ môi trường trình cơ quan chức năng kiểm tra, xác nhận; chi trả chi phí trưng cầu giám định phân tích mẫu nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật theo định mức đơn giá hiện hành.

Trước đó, ngày 11/6/2019, cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành kiểm tra thực tế tình hình hoạt động của Khu du lịch sinh thái Long Hải thuộc Công ty Long Hải tại khu phố Hải Phong 1, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền. kiểm tra cho thấy, công ty này không xây dựng hệ thống xử lý nước thải để thu gom, xử lý nước thải phát sinh trong quá trình hoạt động, toàn bộ nước thải cho tự thấm vào môi trường.

Kết quả phân tích mẫu nước thải lấy tại hố gas tự thấm khu vực bếp cho thấy Công ty Long Hải đã có hành vi xả nước thải có các thông số môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải 10 lần trở lên, trong trường hợp thải lượng nước thải nhỏ hơn 5m3/ngày. Cụ thể, thông số BOD5 vượt 1,6 lần; Amoni vượt 1,07 lần; tổng Colifrom vượt 22 lần.

Chính quyền địa phương không hề hay biết?

Để rộng đường dư luận trước việc giám sát, kiểm tra việc khắc phục của đơn vị vi phạm, ngày 3/1/2020, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Xuân, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng của của UBND huyện Long Điền để làm rõ hơn về nguyên nhân vì sao mà kể từ ngày chủ đầu tư xây dựng đưa vào hoạt động từ năm 2012 đến nay vẫn chưa tiến hành xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo đúng quy hoạch đã được duyệt mà không hề bị kiểm tra xử lý triệt để?

Vì sao công ty Long Hải sai phạm gần 10 năm mới bị xử phạt?
Khu du lịch Long Hải được xây dựng đưa vào hoạt động từ năm 2012 đến nay chủ đầu tư mới tiến hành xây dựng khu xử lý nước thải sau khi bị Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm.

Trao đổi với PV, ông Xuân ‘ậm ừ’ : “Vẫn chưa nắm được Quyết định xử phạt của UBND tỉnh về việc xử phạt chủ đầu tư khu du lịch Long Hải, cái này để hỏi lại bên phòng Tài nguyên và Môi Trường”. Tuy nhiên, cách giải thích này của ông Xuân dường như đang ‘đá bóng’ trách nhiệm sang đơn vị khác, trong khi việc giám sát chủ đầu tư xây dựng có đúng theo quy hoạch đã được cấp phép hay không thì lại hoàn toàn thuộc về trách nhiệm, thẩm quyền, chức năng của phòng Kinh tế - Hạ tầng kể từ khi chủ đầu tư tiến hành khởi công xây dựng sau khi được các cơ quan chức năng cấp phép.

Việc Công ty cổ phần du lịch Long Hải vi phạm trong một thời gian dài chỉ được phát hiện, làm rõ những sai phạm khi Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra đối với khu du lịch này. Không rõ với việc để công trình vi phạm trong thời gian dài như vậy có được UBND huyện Long Điền tiến hành kiểm tra, nghiêm túc kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức khi để xảy ra vi phạm hay không?

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.75962 sec| 646.219 kb