Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Quốc hội ghi nhận sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của Chính phủ, các cấp, các ngành

Quốc hội ghi nhận sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của Chính phủ, các cấp, các ngành
Thành công kỳ họp thứ 3 của Quốc hội tiếp tục khẳng định sự phối hợp chặt chẽ, có trách nhiệm của các cơ quan thuộc Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trong chuẩn bị nội dung kỳ họp cùng sự nỗ lực tinh thần trách nhiệm cao của ĐBQH, sự quan tâm, ủng hộ, giám sát chặt chẽ của cử tri và nhân dân cả nước.

Quốc hội ghi nhận sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của Chính phủ, các cấp, các ngành
Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành tổng kết kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV vào sáng 12/7 - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 13, sáng 12/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành tổng kết kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo nội dung kỳ họp

Báo cáo tổng kết kỳ họp do Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày khẳng định sau 19 ngày làm việc, kỳ họp thứ 3 của Quốc hội khóa XV hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. 

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 5 luật, 17 nghị quyết; cho ý kiến lần đầu về 6 dự án luật khác và xem xét nhiều quan trọng khác. Các luật, nghị quyết được Quốc hội biểu quyết thông qua với tỉ lệ tán thành rất cao. Các nội dung cũng như các điều kiện đảm bảo tại kỳ họp đều được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, bảo đảm chất lượng, đúng quy định của pháp luật.

Trong quá trình diễn ra kỳ họp, trước yêu cầu của thực tiễn, Quốc hội đã kịp thời điều chỉnh, bổ sung nội dung chương trình; tăng thời lượng truyền hình trực tiếp trên sóng của Truyền hình Quốc hội Việt Nam một số phiên thảo luận về các dự án luật quan trọng, có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân, đảm bảo tính công khai, minh bạch, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân và cử tri giám sát các hoạt động của Quốc hội. 

Đại diện Thường trực HĐND, UBND các tỉnh, thành phố tham dự phiên giám sát tối cao góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa Quốc hội với cơ quan dân cử ở địa phương, đồng thời, nâng cao chất lượng hoạt động, giữa các cơ quan dân cử nói chung.

Thành công của kỳ họp tiếp tục khẳng định sự lãnh đạo sát sao, kịp thời của Đảng; công tác phối hợp chặt chẽ, có trách nhiệm của các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo nội dung của kỳ họp; sự nỗ lực, tâm huyết, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm cao của các vị đại biểu Quốc hội, cùng sự quan tâm, ủng hộ, giám sát chặt chẽ của cử tri và nhân dân cả nước.

của kỳ họp được các cơ quan thông tấn, báo chí đưa tin nhanh chóng, đầy đủ, khách quan từng ngày cả trước, trong và sau kỳ họp.

Các báo cáo của Chính phủ đánh giá toàn diện, sâu sắc, phản ánh đúng thực tế

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã dành nhiều thời gian để xem xét kỹ lưỡng các báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - và ngân sách Nhà nước năm 2021; tình hình triển khai và kết quả phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2022 và Báo cáo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Các báo cáo của Chính phủ đã bám sát các nghị quyết của và Quốc hội, đánh giá toàn diện, sâu sắc, phản ánh đúng thực tế, cung cấp nhiều thông tin quan trọng làm cơ sở để các vị đại biểu Quốc hội xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Báo báo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổng hợp, phản ánh được những tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nhất là 5 vấn đề mà cử tri còn trăn trở, băn khoăn, lo lắng.

Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, triển khai kịp thời, linh hoạt các giải pháp của Chính phủ, các cấp, các ngành; biểu dương cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước theo nghị quyết của Quốc hội.

Các đại biểu Quốc hội đã phân tích kỹ lưỡng những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong từng ngành, lĩnh vực, nguyên nhân khách quan, chủ quan và bài học kinh nghiệm, những thuận lợi, nguy cơ, thách thức, từ đó đề xuất và quyết nghị nhiều định hướng, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực để Chính phủ, các cấp, các ngành khẩn trương triển khai nhằm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã được đề ra tại các Kết luận của Trung ương Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội, phòng, chống dịch COVID-19 và các kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025. Trong quá trình thảo luận, các thành viên Chính phủ đã nghiêm túc lắng nghe, chủ động giải trình, làm rõ hơn để đại biểu xem xét, quyết định.

Thành viên Chính phủ trả lời, giải trình rõ ràng, cầu thị, không né tránh

Phát huy kết quả đạt được tại kỳ họp trước, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục khẳng định Quốc hội luôn quyết tâm đổi mới, bám sát yêu cầu của thực tiễn, phản ánh nguyện vọng của cử tri và nhân dân.

Những nội dung chất vấn thiết thực, vừa có tính thời sự, vừa mang tính chiến lược lâu dài, thể hiện sự quan tâm, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân đối với công tác quản lý, điều hành của Chính phủ.

Các đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, đúng và trúng vấn đề; tranh luận thẳng thắn, mang tính xây dựng, làm rõ thực trạng nhằm góp phần tạo chuyển biến tích cực trong các ngành, lĩnh vực.

Thành viên Chính phủ chuẩn bị nội dung chu đáo, kỹ lưỡng, nắm chắc vấn đề thuộc phạm vi quản lý; trả lời, giải trình rõ ràng, cầu thị, không né tránh, thẳng thắn nhận trách nhiệm về những mặt tồn tại, hạn chế của ngành, lĩnh vực mình phụ trách, đồng thời đưa ra các cam kết khắc phục trong thời gian tới.

Trên cơ sở kết quả phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 3, trong đó, yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, Trưởng ngành thực hiện quyết liệt những nhiệm vụ cụ thể và thời hạn hoàn thành nhằm tạo chuyển biến thực sự đối với từng lĩnh vực được chất vấn, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân cả nước. Đây cũng là căn cứ để Quốc hội giám sát lại và xem xét lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp cuối năm 2023.

Báo cáo tổng kết cũng khẳng định, Chương trình kỳ họp được bố trí khoa học, hợp lý; việc điều chỉnh, bổ sung nội dung vào chương trình kỳ họp kịp thời, linh hoạt, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn nhưng vẫn bảo đảm thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo quy định, góp phần hoàn thành tốt các nội dung của kỳ họp.

Công tác điều hành của Chủ tọa các phiên họp khoa học, linh hoạt, hiệu quả, sát diễn biến thực tế, hướng đại biểu tập trung vào những vấn đề trọng tâm, được cử tri và dư luận quan tâm để đề xuất các giải pháp tháo gỡ, tạo được không khí dân chủ, sôi nổi nhưng vẫn nghiêm túc tại nghị trường. Kết luận các phiên họp ngắn gọn, toàn diện, tạo thuận lợi cho các cơ quan tiếp thu, hoàn thiện nội dung.

Công tác thông tin, tuyên truyền được tổ chức tốt, đúng định hướng, bám sát đề án đã được duyệt; cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, toàn diện, đa chiều, sâu sắc, phong phú, sinh động, sát diễn biến kỳ họp... giúp cử tri và nhân dân theo dõi, nắm bắt nhanh chóng về các hoạt động của Quốc hội.

Theo Báo Chính phủ

Link nguồn: https://baochinhphu.vn/quoc-hoi-ghi-nhan-su-chi-dao-quyet-liet-dong-bo-cua-chinh-phu-cac-cap-cac-nganh-102220712092622187.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.39309 sec| 658.633 kb