Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

DA Coastar Estates Hồ Tràm: Đại diện CĐT ra ‘yêu sách” với báo chí?

DA Coastar Estates Hồ Tràm: Đại diện CĐT ra ‘yêu sách” với báo chí?
Sau khi báo chí phản ánh về việc CĐT dự án Coastar Estates Hồ Tràm xây dựng nhiều hạng mục trước khi được Sở Xây dựng cấp phép. Mới đây, đại diện cho CĐT, Công ty Luật RHT lại liên tục đưa ra "yêu sách" với cơ quan báo chí khi CĐT từ chối cung cấp hồ sơ.

CĐT cố tình vi phạm Trật tự xây dựng

Như thông tin PhapluatNet đã đăng tải trước đó, dự án Khu Du lịch nghỉ dưỡng Ánh Sao (Coastar Hồ Tràm) do Công ty TNHH Ánh Sao (số 2/26A đường Lương Văn Can, phường 2, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) làm chủ đầu tư. Dự án được triển khai xây dựng tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tuy nhiên, theo thông tin điều tra của PV, CĐT của dự án, Công ty TNHH Ánh Sao đã vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật khi tiến hành thi công, xây dựng nhiều công trình, hạng mục của dự án khi chưa được cấp phép.

DA Coastar Estates Hồ Tràm: Đại diện CĐT ra ‘yêu sách” với báo chí?
Dự án Coastar Estates Hồ Tràm đang được CĐT thi công một số hạng mục ngày 30/6/2018.

Cụ thể, trong các ngày 30/6 và 6/7, khi PV ghi nhận thực tế tại địa điểm xây dựng dự án đã phát hiện nhiều công trình đang được thi công dang dở tại đây như đường nội bộ, móng, cột… Thậm chí có 2 biệt thự mẫu của dự án sắp được đưa vào hoàn thiện… Điều đáng nói, thời điểm này, thiết kế kỹ thuật của dự án chưa hề được thông qua thẩm định, CĐT cũng không hề có giấy phép xây dựng.

Với sai phạm của mình, ngày 10/7/2018, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 11/ QĐ – XPVPHC, quyết định Xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty TNHH Ánh Sao với mức phạt tới 40 triệu đồng. Quyết định xử phạt nêu rõ các các hạng mục, công trình mà CĐT dự án đã tự ý thi công khi chưa được cấp phép, gồm: 06 căn biệt thự loại B, mỗi căn có diện tích 287 m2, đã thi công xong phần móng, sàn trệt, cột; 06 căn biệt thự loại A có diện tích mỗi căn 249,7 m2, đang tiến hành thi công phần móng; 02 căn biệt thự mẫu đang trong giai đoạn hoàn thiện; 70m đường nội bộ cấp phối đá dăm.

Ngoài những sai phạm nghiêm trọng kể trên, dự án Coastar Hồ Tràm hiện còn đang được CĐT và đơn vị phân phối – Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Thủ Thiêm (công ty Thủ Thiêm) , rao bán rầm rộ. Đáng nói, xét theo GCN QSDĐ cũng như hồ sơ xin phép thành lập dự án, đây là dự án du lịch nên CĐT không được quyền bán mà chỉ được phép kinh doanh theo dạng cho thuê các căn hộ, biệt thự.

DA Coastar Estates Hồ Tràm: Đại diện CĐT ra ‘yêu sách” với báo chí?
Thông tin mở bán giai đoạn 1 (8Ha gồm 44 căn Villas) do Công ty Thủ Thiêm phân phối độc quyền.

Cụ thể, theo Luật Đất đai 2013 và Luật Nhà ở 2014, các dự án nhà ở được giao đất (đất ở) để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê, người mua nhà ở được cấp giấy chứng nhận sở hữu và được sử dụng ổn định lâu dài. Tuy vậy, các dự án du lịch (đất thương mại dịch vụ - đất phi nông nghiệp) thực hiện kinh doanh theo dự án du lịch, chỉ được cho thuê các biệt thự, căn hộ.

Chủ đầu tư muốn huy động vốn bằng cách bán được biệt thự, căn hộ du lịch, thì người mua phải được cấp giấy chứng nhận sở hữu và như vậy, dự án này phải được giao đất (đất ở) hoặc phải chuyển đổi mục đích sử dụng qua đất ở (kèm hình thức thuê sang giao).

Như vậy, trong trường hợp dự án Coastar Estates Hồ Tràm, theo đúng quy định, CĐT cũng như đơn vị phân phối không được phép huy động vốn bằng cách rao bán. Việc rao bán diễn ra trước nay đối với dự án là hoàn toàn sai quy định.

Phải chăng trong suốt quá trình thực hiện dự án, Công ty TNHH Ánh Sao cũng như đơn vị phân phối – Công ty Thủ Thiêm đã và đang tự ý phá bỏ hàng loạt quy định của pháp luật để đẩy nhanh tiến độ, đón lõng giấy phép đồng thời kinh doanh dự án thu lợi bất chính!? 

DA Coastar Estates Hồ Tràm: Đại diện CĐT ra ‘yêu sách” với báo chí?
Giấy phép do sở Xây dựng cấp ngày 24/7 đối với CĐT dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Ánh Sao.

Đại diện CĐT ra “yêu sách” với cơ quan báo chí

Đặc biệt trong một diễn biến mới đây, từ ngày 20/8 đến ngày 31/8, công ty Luật TNHH RHT Law Taylor Wessing Việt Nam (Công ty RHT), là đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH Ánh Sao – CĐT dự án Coastar Estates Hồ Tràm đã liên tục gửi “thư yêu cầu” tới PhapluatNet để yêu cầu Ban Biên tập gỡ bài viết, đăng bài cải chính… bất chấp việc CĐT xây dựng khi chưa được cấp phép đã bị các cơ quan chức năng tiến hành xử phạt.

Ngoài việc dùng những lời lẽ khẳng định mang tính quy chụp đối với cơ quan báo chí như: Sai sự thật, xuyên tạc, mang tính dèm pha, đưa thông tin không chính xác, thiếu khách quan…gây tổn hại uy tín của chủ đầu tư, bôi xấu hình ảnh dự án… Trong “Thư Yêu Cầu” công ty RHT còn ra “tối hậu thư” yêu cầu trong vòng 2 (hai) ngày, Báo phải thực hiện việc gỡ bỏ thông tin bài viết, đăng tải thông tin đính chính, cải chính, xin lỗi trên chuyên mục riêng tại trang chủ.

Trước đó, ngày 21/8, PV đã có buổi làm việc với bà Phạm Thụy Tường Vi và ông Phan Phi Hùng, đại diện công ty Luật RHT. Trong buổi làm việc, PV có đề nghị được ghi hình, ghi âm lại việc trao đổi giữa các bên nhưng phía công ty cho rằng đây chỉ là buổi trao đổi nên không chấp thuận đề nghị đó.

Trong suốt quá trình trao đổi với PV công ty Luât RHT liên tục đưa ra những đề nghị mang tính chất “phi lý” khi yêu cầu PV phải cung cấp các bằng chứng như (ghi âm, ghi hình, hình ảnh, thời gian làm việc với các cơ quan chức năng, làm việc với ai tại các cơ quan đó…).

Trong khi đó để chứng minh cho việc chấp hành pháp luật trong hoạt động xây dựng của CĐT (Công ty TNHH Ánh Sao) thì bên công ty Luật RHT lại không cung cấp cho PV. Những thông tin PV để lại cũng không được phía CĐT từ chối cung cấp.

Liên quan tới việc Công ty TNHH Ánh Sao tổ chức xây dựng, thi công trước thời điểm được cấp phép, cùng với đó là việc quảng cáo, rao bán dự án, Luật sư Nguyễn Quang Vũ (thuộc đoàn Luật Sư thành phố Hồ Chí Minh, hiện đang công tác tại Công ty Luật TNHH Đại Việt) khẳng định Công ty TNHH Ánh Sao có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng.

Đồng thời, Luật Sư Vũ cũng khẳng định phía Công ty Luật RHT – Đại diện CĐT yêu cầu PV phải cung cấp các tài liệu, clip, chứng cứ thu thập… là hoàn toàn vô căn cứ.

Về việc PV để lại câu hỏi, thông tin thắc mắc sau buổi làm việc gửi tới CĐT nhưng sau đó bị CĐT từ chối trả lời, theo quan điểm của Luật sư, hành động này là không phù hợp với quy định về luật báo chí và thiếu thiện chí hợp tác:

Điều 38. Cung cấp thông tin cho báo chí

1. Trong phạm vi quyền hạn, nhiệm vụ của mình, các cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm có quyền và nghĩa vụ cung cấp thông tin cho báo chí và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin đã cung cấp. Việc cung cấp thông tin cho báo chí có thể bằng văn bản, trên trang thông tin điện tử tổng hợp, họp báo, trả lời phỏng vấn và các hình thức khác. Cơ quan báo chí phải sử dụng chuẩn xác nội dung thông tin được cung cấp và phải nêu rõ xuất xứ nguồn tin.

2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền có quyền từ chối cung cấp thông tin cho báo chí trong các trường hợp sau đây:

a) Thông tin thuộc danh Mục bí mật nhà nước, bí mật thuộc nguyên tắc và quy định của Đảng, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật;

4. Cơ quan báo chí và nhà báo có quyền và nghĩa vụ không Tiết lộ người cung cấp thông tin, trừ trường hợp có yêu cầu bằng văn bản của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân, Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh và tương đương trở lên cần thiết cho việc Điều tra, truy tố, xét xử tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Thanh Sơn

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14446 sec| 658.633 kb