Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

DA Coatsar Estates Hồ Tràm: Sở Xây dựng lên tiếng về việc bán biệt thự

DA Coatsar Estates Hồ Tràm: Sở Xây dựng lên tiếng về việc bán biệt thự
Liên quan đến việc chào bán giai đoạn 1 (44 Villas – 8ha) của CĐT và đơn vị phân phối (Công ty CP đầu tư BĐS Thủ Thiêm) tại dự án Coastar Estates Hồ Tràm. Đại diện Sở Xây dựng nhận định việc chào bán biệt thự tại KDL Ánh Sao là không được.

Thời gian gần đây, PhapluatNet đã tiến hành đăng tải hàng loạt bài viết để phản ánh về tình trạng Chủ đầu tư dự án Khu du lịch Ánh Sao (tên thương mại Coastar Estates Hồ Tràm) là Công ty TNHH Ánh Sao đã bất chấp pháp luật tiến hành thi công dự án trong một thời gian dài trước khi được các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiến hành thẩm định hồ sơ, cấp giấy phép xây dựng.

Ngoài ra, còn có những bài viết nêu lên tình trạng Công ty cổ phần đầu tư Bất động sản Thủ Thiêm (Công ty Thủ Thiêm) là đơn vị phân phối độc quyền của dự án, tiến hành chào bán, sai sự thật khi chào bán giai đoạn 1 (44 Villas – 8ha) tại dự án Coastar Estates Hồ Tràm nhằm giúp CĐT huy động vốn.

DA Coatsar Estates Hồ Tràm: Sở Xây dựng lên tiếng về việc bán biệt thự
Dự án Coastar Estates Hồ Tràm (khu du lịch Ánh Sao) tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Để rộng đường dư luận, ngày 29/8, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng phòng Phát triển đô thị & Hạ tầng kĩ thuật thuộc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để đề nghị cung cấp thêm thông tin về hồ sơ pháp lý của dự án này. Tại buổi làm việc trao đổi với PV, ông Thụy cho hay: “Việc cung cấp thông tin cho PV phải xin ý kiến của lãnh đạo, đây là quy định của Sở vì thông tin PV đề nghị cung cấp không phải văn bản do sở ban hành, mà nằm trong hồ sơ xin cấp phép của người ta (ý nói hồ sơ của CĐT).”

Phải sau khi liên hệ với ông Tạ Quốc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, PV mới được ông Thụy cung cấp một số văn bản liên quan đến hồ sơ pháp lý của dự án. Chia sẻ thêm với PV ông Thụy cho rằng: “Bản chất của dự án này là Khu du lịch, các căn biệt thự đó cũng là biệt thự du lịch phục vụ cho việc lưu trú, hiện nay đang có sự nhập nhèm với căn hộ Condotel”

DA Coatsar Estates Hồ Tràm: Sở Xây dựng lên tiếng về việc bán biệt thự
Thông tin mở bán Giai đoạn 1 (44 Villas - 8ha) do Công ty Thủ Thiêm chào bán tại dự án Coastar Estates Hồ Tràm.

Về việc chào bán các căn Villas (biệt thự nghỉ dưỡng) tại dự án, ông Thụy nhận định: “Dự án này được cấp giấy chứng nhận đầu tư lâu rồi nhưng cái đấy nó mà bán theo mình không bán được đâu, nó là khu du lịch mà, trừ trường hợp là anh (CĐT) bán cả dự án thì được, mình cũng nghe nói nhiều trường hợp như ở bên Long Hải cũng đang bán tương tự kiểu đấy”.

DA Coatsar Estates Hồ Tràm: Sở Xây dựng lên tiếng về việc bán biệt thự
Quyết định xử phạt của Sở Xây dựng đối với các sai phạm tại dự án KDL Ánh Sao.

Được biết, Theo Luật Đất đai 2013 và Luật Nhà ở 2014, các dự án nhà ở được giao đất (đất ở) để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê, người mua nhà ở được cấp giấy chứng nhận sở hữu và được sử dụng ổn định lâu dài. Tuy vậy, các dự án du lịch (đất thương mại dịch vụ - đất phi nông nghiệp) thực hiện kinh doanh theo dự án du lịch, chỉ được cho thuê các biệt thự, căn hộ.

Chủ đầu tư muốn huy động vốn bằng cách bán được biệt thự, căn hộ du lịch, thì người mua phải được cấp giấy chứng nhận sở hữu và như vậy, dự án này phải được giao đất (đất ở) hoặc phải chuyển đổi mục đích sử dụng qua đất ở (kèm hình thức thuê sang giao).

Trên thực tế, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất này không dễ, vì ngoài lý do sẽ phải tốn thêm nhiều khoản chi phí phát sinh, đặc biệt là liên quan đến tiền sử dụng đất đối với đất xây dựng căn hộ để bán (tính theo giá đất ở), thì việc này cũng khiến phá vỡ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị của từng địa phương, nên cũng mất nhiều thời gian để lãnh đạo từng địa phương xem xét trong trường hợp đồng ý chuyển đổi.

Do các dự án thường có quy mô đầu tư rất lớn, đồng thời việc triển khai đòi hỏi gấp rút về tiến độ nên dù không phải là dự án đất ở để bán, không ít chủ đầu tư vẫn thực hiện bán cho nhà đầu tư nhằm huy động vốn triển khai dự án.

Theo quy định của pháp luật đất đai, nếu đất đai là đất nhà ở (chung cư, liền kề, biệt thự) có thể sử dụng xây nhà để bán, phân lô bán nền… Khu du lịch nghỉ dưỡng là đất thương mại dịch vụ, nên chỉ được cho thuê đất và không được phân lô bán nền bán như đất ở.

Trước đó, ngày 10/7, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành Quyết định số 11/ QĐ – XPVPHC Xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty TNHH Ánh Sao với mức phạt 40 triệu đồng.

Sở Xây dựng đã liệt kê hàng loạt lỗi vi phạm của CĐT liên quan đến việc thi công các hạng mục khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng theo quy định bao gồm các hạng mục: 2 căn biệt thự mẫu (căn A diện tích 249,7 m2; căn B diện tích 297 m2) đang trong giai đoạn hoàn thiện; 6 căn biệt thự loại B, mỗi căn có diện tích 287 m2, đã thi công xong phần móng, sàn trệt, cột; 6 căn biệt thự loại A có diện tích mỗi căn 249,7 m2, đang tiến hành thi công phần móng; 70m đường nội bộ cấp phối đá dăm.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Thanh Sơn

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.21919 sec| 646.445 kb